เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าบริษัทที่ประสบความสำเร็จนั้นมักจะมีโลโก้ที่สามารถสื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้านั้นสามารถเชื่อมโยงกับตัวบริษัทและผลิตภัณฑ์ได้ เช่นเดียวกันกับโลโก้ใหม่ rs ที่สามารถสื่อสารได้ถึงเอกลักษณ์ ตัวตน และแนวคิดของการดำเนินธุรกิจ ที่เป็นความเรียบง่ายแต่ก็มีประสิทธิภาพสามารถสื่อได้ถึงไอเดียและค่านิยมของบริษัทได้อย่างชัดเจน นับว่าเป็นโลโก้ที่ให้ผลลัพธ์คุ้มค่าและเป็นโลโก้ที่อยู่เหนือกาลเวลาอย่างแท้จริงต่อไปในอนาคต
กว่า 4 ปีที่บริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) ได้ทรานส์ฟอร์มจากธุรกิจประเภทบันเทิงมาสู่ธุรกิจประเภทพาณิชย์แบบเต็มรูปแบบ มีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นหลายอย่างที่เห็นได้ชัดเจน ได้แก่ ปรับโครงสร้างผู้บริหารใหม่ เปลี่ยนที่ทำการบริษัทใหม่ และการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญกว่าทุกครั้งก็คือการเปลี่ยน logo rs ใหม่นั่นเอง
ที่ผ่านมา RS ได้มีการปรับโลโก้มาแล้วหลายครั้งแล้ว แต่โดยภาพรวมก็ยังคงคล้ายกับโลโก้อาร์เอส แบบเดิมและก็ยังคงมีโครงสร้างเดิมอยู่กับตัวอักษร R และ S ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ที่เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่สำหรับบริษัทอาร์เอสเลยก็ว่าได้เพราะ logo rs แบบใหม่นั้นมีความแตกต่างไปจากโลโก้ rs ของเก่าโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการลบ “ภาพ” ความทรงจำของการเป็นธุรกิจบันเทิงสู่โมเดลธุรกิจใหม่อย่าง entertainmerce นั่นเอง
โลโก้ใหม่ rs บอกตัวตนและแนวคิดธุรกิจของบริษัทได้อย่างไรบ้าง
โลโก้ประจำองค์กรนั้นไม่ใช่เพียงแค่การจ้างคนที่วาดรูปเก่งมาวาดขีด ๆ เขียน ๆ ลงบนแผ่นกระดาษก็เป็นอันเสร็จ แต่ว่าผู้ที่ออกแบบโลโก้จะต้องใช้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศาสตร์จากหลายแขนง ทั้งศิลปะ การวิเคราะห์ การตลาด และจิตวิทยาอีกด้วย ดังนั้นการเลือก Graphic Designer ที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ความเข้าใจ และมีประสบการณ์จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะว่า Graphic Designer มืออาชีพเหล่านี้มักจะรู้และเข้าใจดีว่าการออกแบบโลโก้ที่ดีนั้นควรจะเป็นอย่างไร โลโก้ลักษณะไหนที่เหมาะสมกับธุรกิจอะไรและการออกแบบก็จะต้องคำนึงถึงการนำไปใช้งานบนสื่อต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย
โลโก้ rs ออกแบบโดย Graphic Designer ผู้ที่มีประสบการณ์อย่าง มารีน่า วิลเลอร์ อาร์ตไดเร็คเตอร์ ของเพนตาแกรม ผู้ออกแบบโลโก้ให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะ เทต โมเดิร์น ในอังกฤษ ซึ่งเธอก็ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบโลโก้อาร์เอสว่า “...ทีมออกแบบได้พยายามที่จะทำความเข้าใจถึงสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์และความแตกต่างของโมเดลธุรกิจ Entertainmerce รวมไปถึงวิสัยทัศน์ที่องค์กรนั้นต้องการที่จะมุ่งไปแล้วจึงถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานดีไซน์ ซึ่งการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดนี้ถือว่าเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การถ่ายทอดจิตวิญญาณ รูปแบบธุรกิจ และสร้างกรอบการทำงานที่ถูกต้องและตรงกับความเป็นอาร์เอสมากที่สุด”
ดังนั้น โลโก้ใหม่ rs ที่เกิดขึ้นมาจากกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่ซับซ้อนและพิถีพิถันของทีมออกแบบ
นอกจากจะเป็นการออกแบบเพื่อช่วยสร้างแบรนด์สินค้าให้มีความโดดเด่นและยังช่วยให้ธุรกิจได้รับความสนใจแล้วยังสามารถที่จะบอกเล่าตัวตน ความนิยม และสร้างการจดจำเกี่ยวกับองค์กรได้อีกด้วย เริ่มตั้งแต่การออกแบบให้ตัวอักษร R และ S นั้นอยู่บนพื้นหลังสีขาว ทำให้มองเห็นองค์ประกอบต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษรที่เป็นเส้นโค้ง ไม่มีสี ไม่มีกรอบ แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหว มีชีวิตชีวา และเป็นองค์กรที่มีความยืดหยุ่น อิสระแบบไร้ขีดจำกัด และจุดเชื่อมต่อกันของตัวอักษร 2 ตัว R กับ S ก็ยังสามารถบอกเล่าได้ถึงเรื่องราวของโมเดลธุรกิจที่เชื่อมโยงกันระหว่างธุรกิจ Entertainment และ Commerce ได้อย่างลงตัว
ส่วนการประดิษฐ์ตัวอักษรให้มีความพิเศษนั้นชวนให้จดจำได้ว่าเป็น
โลโก้อาร์เอสตั้งแต่แรกเห็น อีกทั้งยังสามารถสัมผัสได้ถึงบุคลิกภาพที่เป็นมิตร อบอุ่น เข้าถึงง่าย นับว่าเป็นความโดดเด่นที่อยู่ท่ามกลางความเรียบง่าย มีภาพพจน์ที่ดี และสะท้อนความเป็นธุรกิจที่ทันยุคทันสมัย กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม พร้อมรับกับทุกการเปลี่ยนแปลง ไม่หวั่นเกรงกับปัญหาและอุปสรรคหรือการ Disruption ต่างๆ อีกทั้งยังบ่งบอกถึงความชาญฉลาดขององค์กรที่จะสามารถเอาตัวรอดไปได้ในทุกเงื่อนไข ซึ่งสอดคล้องกับ Motto ประจำองค์กร Passion to Win นั่นเอง
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ rebranding คือ ได้ที่นี่
https://www.rs.co.th/4-เคล็ดลับการ-rebranding/ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ
ผู้บริหารของอาร์เอส ได้ที่นี่
https://www.rs.co.th/th/เปิดตัว-ทีมผู้บริหาร-rs-ให/
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ
entertainmerce ของ RS ได้ที่นี่
https://www.rs.co.th/th/เฮียฮ้อ-ยืนยัน-entertainmerce-แข็งแ/