เพื่อนฝูงๆหลายท่านบางทีอาจจะย้ำการตลาดออฟไลน์เป็นหลัก โดยยิ่งไปกว่านั้นการออกบูธ เนื่องจากเป็นการที่แบรนด์ของพวกเราได้ไปอยู่ในที่ๆกลุ่มเป้าหมายพวกเราเดิน มีคุณประโยชน์สำหรับในการให้แบรนด์มีชื่อเสียง ให้ลูกค้าได้จับ ได้ลอง ได้ตรวจสอบและลองใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี และก็ควรจะทำต่อไป ด้วยเหตุว่าแต่ละธุรกิจก็จะมียุทธวิธีสำหรับการเข้าถึงกรุ๊ปลูกค้าจุดหมายตามฉบับของตนอยู่แล้ว
แม้กระนั้นในยุคนี้ มีหลายแบรนด์มากที่ใช้วิถีทางออนไลน์เข้ามาช่วยเสริมให้สมรรถนะสำหรับการทำตลาดของแบรนด์ก้าวกระโจนขึ้นไปอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการทำ ประชาสัมพันธ์ Google Ads ทำ SEO หรือจะเป็นวิถีทางของแนวทางการทำ Social Media อย่างเช่น Facebook หรือ Instagram ฯลฯ
ไม่ว่าจะ Google Ads, SEO หรือ Facebook ล้วนแล้วแต่เป็นเพียงแค่ "วิถีทาง" สำหรับในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งการยิงโปรโมทก็เป็นเพียงแต่การช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เพราะฉะนั้น การที่พวกเราจะเลือกวิถีทางสำหรับเพื่อการทำการตลาดออนไลน์นั้นสำคัญ เพราะเหตุว่าหากพวกเราพูดว่า จะเอามันทุกหนทาง พวกเราก็จำต้องเสียงเงินเพิ่มไปอีก สำหรับในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มากขึ้นบนแต่ละหนทาง
สิ่งที่ถูกเป็น พวกเราจำเป็นต้องเลือกเพียงแค่ 1-2 หนทางพอเพียง แล้วเอาให้เด่นไปในหนทางนั้นเลย ตัวอย่างเช่นบางร้านค้าก็จะไปว่าจ้าง
บริษัทรับทำ SEO ที่ดีที่สุดในประเทศไทย หรือจะเป็นประชาสัมพันธ์ Google Ads ให้ช่วยกระตุ้นให้เว็บของร้านค้าติดหน้าแรก Google บางบุคคลก็ทำ Content Marketing บน Facebook บางบุคคลก็ทำมันอีกทั้ง 2 วิถีทางเลย
ซึ่งส่วนสำคัญมันอยู่ที่ความเกี่ยวเนื่องนะ อย่างพวกเราจะทำคอนเทนต์บน Facebook เอง บอกเลยว่า 10 คอนเทนต์แรก แทบจะไม่เข้าถึงคนไหนกันเลย ยิงประชาสัมพันธ์ไปก็ยังไม่ปัง บางครั้งเพียงพอถึงคอนเทนต์ที่ 12 มันดันปังขึ้นมา แล้วหลังจากนั้นก็จะเริ่มมีคนเข้ามาติดตามเรื่อยด้วยเหตุว่าฉนั้นจำเป็นต้องไม่ท้อ! แล้วก็จำต้องคิดแผน มีวิธีการที่เด่นชัดนะ เพราะเหตุว่าหากพอเป็นพิธี เขาว่าคอนเทนต์ที่ 12 จะปัง ก็ทำๆไป อย่างงี้ทำเป็น 100 คอนเทนต์ก็คงจะยาก
ยุทธวิธีพื้นฐานเลยเป็นพวกเราจะต้องทราบก่อนว่าจะติดต่อกับคนไหนกันแน่ และก็คนกรุ๊ปนั้นมีปัญหาอะไร ปรารถนารับดู ยอมรับฟัง รายละเอียดแบบไหน แล้วก็พวกเราจำเป็นต้องผลิตคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ในสิ่งที่ต้องการของเค้า หรือตรงกับสิ่งที่เค้าพึงพอใจ
ซึ่งเมื่อพวกเรามีวิถีทางออนไลน์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเว็บ หรือ Facebook Page เวลาพวกเราไปออกบูธ สิ่งที่ควรจะทำเป็นการให้ลูกค้าเข้ามาดูผลิตภัณฑ์บนเว็บ หรือบน Facebook Page แล้วก็บากบั่นให้ลูกค้าติดตาม ได้แก่อาจมีโปรโมชั่นส่วนลดถ้าเกิดกดติดตาม ที่จำต้องทำแบบนี้ก็เพราะ เมื่อเค้าจากบูธพวกเราไป ลูกค้าจะยังสามารถรับใจความจากทางร้านค้าได้ต่อ ทำให้พวกเรายังสามารถติดต่อไปยังลูกค้ากลุ่มนี้ได้ ดีว่าปลดปล่อยให้เดิมออกไปจากบูธ พอกลับบ้านไปก็ลืมชื่อแบรนด์ ลืมชื่อแม่ค้าแล้ว
สหายๆทดลองนำแนวทางไปประยุกต์กันมองนะ
ติดตามข่าวสารได้ที่
https://conditmarketing.com/