การสร้างการจดจำเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นลูกค้าของเรา แล้วจะทำอย่างไรให้กลุ่มเป้าหมายจดจำแบรนด์ไปได้ตลอด การทำ
Personal Branding หนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดด้านการสร้างการจดจำในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกุญแจสำคัญในการดึงกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นลูกค้าของเรา Personal Branding คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และถ้าอยากสร้าง Personal Branding ต้องทำอย่างไร สามารถหาคำตอบได้ในเนื้อหาของบทความนี้
Personal Branding คืออะไร? มีข้อดีอย่างไรบ้างการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคล หรือ Personal Branding คือ การกำหนดคุณค่าให้กับตัวบุคคล และสื่อสารคุณค่านั้น ๆ ออกไปหากลุ่มเป้าหมายเพื่อการจดจำอย่างเหมาะสม เพื่อที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายจดจำ Personal Branding หรือคุณค่าในตัวตนของเราที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดเดียวกันได้
โดยการทำ Personal Branding ไม่ได้มีประโยชน์แค่เรื่องการสื่อสารไปหากลุ่มเป้าหมายเท่านั้น เพราะการสร้าง Personal Branding ยังสามารถทำให้บุคคลภายในองค์กรสามารถมองภาพตัวตนของเราไปในทิศทางเดียวกันได้ ส่งผลให้การสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
เทคนิคที่ควรรู้ก่อนเริ่มทำ Personal Branding!1. ทำความเข้าใจตัวตนและจุดประสงค์ในการสื่อสารของแบรนด์สิ่งสำคัญที่สุดของการทำ Personal Branding คือความเข้าใจในตัวตนของตัวเอง และจุดประสงค์สำหรับการสื่อสารตัวตนไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อที่เราจะได้สามารถสะท้อน Personal Branding ของเราให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับสิ่งที่เราต้องการสื่อสาร
2. สร้างความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่แตกต่างจากคู่แข่งความแตกต่างที่โดดเด่นจะช่วยให้ Personal Branding ของคุณถูกจดจำได้ง่ายขึ้น การประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราทราบได้ว่าจุดที่เราแตกต่างจากคู่แข่งของเราคือจุดไหน และจุดไหนที่เราควรพัฒนาเพื่อการ Personal Branding อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยตัวตนบนโลกออนไลน์ความน่าเชื่อถือเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ทำให้ Personal Branding เป็นที่ยอมรับและสามารถโน้มน้าวใจกลุ่มเป้าหมายได้ การสื่อสารด้าน Personal Branding บนโลกออนไลน์อย่างมีแบบแผนจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและฐานกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้นได้
4. วิเคราะห์และเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ควร Focus เพื่อการสื่อสารอย่างตรงประเด็นอย่างที่เราได้กล่าวไปว่าการวิเคราะห์จุดแข็งเป็นสิ่งสำคัญในการทำ Personal Branding ที่จะทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด แต่ถ้าจุดแข็งของคุณสื่อสารไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายทุกอย่างที่คุณวิเคราะห์มาก็ไม่มีความหมาย การวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณสื่อสารเรื่อง Personal Branding ไปในภาษา รูปแบบ และช่องทางที่สามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด
Personal Branding ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างไร ประโยชน์ของการสร้างแบรนด์หลังจากทราบกันไปแล้วว่า Personal Branding มีอะไรบ้าง หัวข้อนี้เราจะมาพูดถึงประโยชน์ของการทำ Personal Branding Strategy ในเชิงธุรกิจ อย่างที่เราทราบกันดีกว่าความแตกต่างเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างการจดจำ สร้างคุณค่า และทำให้แบรนด์ถูกขโมยคุณค่าไปได้ยาก แถมการสร้างแบรนด์เพื่อตัวบุคคลยังมีจุดเด่นในเรื่องความน่าเชื่อถือ ที่เมื่อภาพลักษณ์ของคุณถูกจดจำไปในทิศทางที่ดี น่าเชื่อถือ และเป็นไปตามที่คุณต้องการเมื่อไหร่นั้น ไม่ว่าคุณจะสื่อสารหรือพูดเรื่องอะไรก็จะดูน่าเชื่อถือและน่าสนใจมากกว่าบุคคลที่ไม่ได้มี Personal Branding เป็นของตัวเอง
Personal Branding กับ Business Branding แตกต่างกันอย่างไรการทํา Personal Branding หรือการทำแบรนด์ตัวเองผ่านบุคคลเป็นการสร้างภาพจำให้กลุ่มเป้าหมายหรือบุคคลภายนอกมองตัวตนของผู้ทำ Personal Branding ไปในทิศทางเดียวกัน มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน และช่วยให้บุคคลอื่น ๆ จดจำเราได้ตามภาพลักษณ์ที่เราวางเอาไว้ ซึ่ง Personal Branding จะแตกต่างกับการทำ Business Branding ตรงที่การทำ Business Branding จะเป็นการสร้างภาพจำให้กับธุรกิจโดยใช้โครงสร้างของธุรกิจที่วางเอาไว้เป็น Main หลักสำหรับการสื่อสารเพื่อที่จะทำให้บุคคลภายในและภายนอกมองภาพองค์กรไปในทิศทางเดียวกัน ต่างจาก Personal Branding ที่มีความยืดหยุ่นมากกว่า และเป็นการสื่อสารภาพลักษณ์เฉพาะบุคคล
สรุปข้อดีของการสร้าง Personal Branding ในกลุ่มเป้าหมายหลังจากอ่านมาจนถึงจุดนี้ทุกคนคงทราบกันแล้วว่า Personal Branding หมายถึงอะไร และมีประโยชน์อย่างไร สำหรับท่านที่ต้องการสร้างการจดจำโดยการใช้ตัวตนของตัวเองเป็นแบรนด์ การทำ Personal Branding เป็นหนึ่งในทฤษฎีที่มีประโยชน์ และช่วยให้การวางแผนด้านภาพลักษณ์ส่วนบุคคลเป็นไปอย่างมีแบบแผนและง่ายต่อการควบคุม