เด็กๆหลายคนในช่วงนี้โดนเลื่อนให้เปิดเทอม เนื่องมาจากการควบคุมโรคระบาด โควิด-19 ที่อาจมีผลเสี่ยงต่อการติดโรคนี้รวมไปถึงการแพร่เชื้อโรคได้ ซึ่งทำให้แต่ละสถานศึกษานั้นต้องวางแผนในการสอนออนไลน์ ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ เด็กๆไม่ต้องเสี่ยงกับอันตรายจากโรคภัยในการเดินทางไปโรงเรียนได้ และได้ใช้ชีวิตกับพ่อแม่ที่บ้าน มีเวลาให้กันและกัน ส่วนข้อเสียนั้น มีเยอะมากเช่นกัน เพราะโครงสร้างแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน บางครอบครัวนั้นพ่อและแม่ต้องออกไปทำงาน ซึ่งต้องจ้างพี่เลี้ยงหรือต้องผลัดกันลางานมาเพื่อดูแลเด็กๆในช่วงเรียนออนไลน์
จริงอยู่ที่ว่า การเรียนนั้น ไม่ว่าอยู่ที่ใดบนโลกใบนี้ ถ้ามีอินเตอร์เนทก็สามารถเรียนหลักสูตรและเลือกสถานที่เรียนได้ เช่น เลือกเรียนคอร์สออนไลน์จากสถานศึกษาชื่อดังของต่างประเทศ หรือจะเลือกหลักสูตรของ
international school in Thailand ที่มีให้เลือกมากมายเพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้และการศึกษาเล่าเรียนของเด็ก ยิ่งไปกว่านั้นทักษะรักการอ่านคือปัจจัยสำคัญในการเพิ่มจินตนาการให้กับเด็ก ซึ่งฝึกการอ่านหนังสืออย่างมีประสิทธิภาพนั้นคือ การอ่านทีละคำ การอ่านออกเสียง ปัญหาเกี่ยวกับศัพท์เฉพาะ การใช้วิธีเดียวกันตลอดในการอ่านทุกประเภท การใช้นิ้วชี้ข้อความตามไปด้วยในขณะอ่าน การอ่านซ้ำไปซ้ำมา การขาดสมาธิในการอ่าน ข้อเสนอแนะที่ช่วยให้นักศึกษาอ่านอย่างมีประสิทธิภาพ หลักการคือ การอ่านทีละคำ ทำให้อ่านหนังสือได้ช้า เพราะมุ่งหาความหมายของคำทีละคำ สามารถแก้ไขได้โดยตั้งใจไว้ว่า เมื่ออ่านหนังสือทุกครั้ง จะจับใจความสำคัญของประโยคด้วยการใช้สายตาเพียงครั้งเดียว และได้ความหมายทันที การอ่านหนังสือออกเสียงไปทีละตัว โดยทั่วไปติดมาจากนิสัยการอ่านสมัยชั้นประถม การอ่านออกเสียงไม่ว่าจะมีเสียงออกมาหรือมีเสียงในคอ การอ่านแบบนี้อ่านได้ช้าทั้งสิ้นเพราะมุ่งแต่ออกเสียงตามตัวหนังสือที่ปรากฎ การอ่านได้เร็วสามารถแก้ไขได้โดยพยายามทำให้การมอง เห็นรูปทรง และการประสมคำของตัวหนังสือ สามารถผ่านขั้นตอนการรับรู้ของเราไปสู่สมองได้เลย โดยไม่ต้องเสียเวลาพินิจพิเคราะห์ว่า มันมีเสียงอะไรการแก้ไขให้ใช้นิ้วปิดปากในขณะอ่านตลอดเวลาจะทำให้อ่านได้ดีขึ้น และเมื่อปฏิบัติเช่นนี้จนติดเป็นนิสัยแล้ว จะพบว่าทำให้อ่านได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่มีกังวลเกี่ยวกับศัพท์ เฉพาะการหยุดและกังวลเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนจะทำให้จังหวะในการอ่านและแนวคิดในการอ่านประโยคนั้นหายไป ดังนั้นแม้ว่าจะไม่รู้ศัพท์บางคำก็สามารถหาความหมายของศัพท์นั้นได้ โดยดูจากข้อความในประโยค ถ้าใช้ความคิดคิดตามตลอดเรื่อง ไม่ใช้วิธีเดียวกันตลอดในการอ่านทุกประเภทนักศึกษาควรใช้วิธีการอ่านที่แตกต่างกันในแต่ละเรื่องที่อ่าน เช่น อ่านเรื่องเบาสมองก็อ่านเร็วได้ ถ้าอ่านตำราวิชาการต้องใช้ความคิดพิจารณาเนื้อเรื่องก็ใช้เวลาอ่านนานขึ้นนั้นคือผู้อ่านต้องรู้จุดประสงค์ของเรื่องที่จะอ่านด้วย จึงจะได้ประโยชน์ที่แท้จริง