« เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2023, 10:54:36 AM »
ในยุคที่ธุรกิจแข่งขันกันสูงและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การรีแบรนด์ (Rebranding) เป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่น ทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค
ในบทความนี้ เราจะอธิบายว่า การรีแบรนด์คืออะไร ควรทำเมื่อไร พร้อมยกตัวอย่างการรีแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ
Rebranding คืออะไร
Rebranding คือ กลยุทธ์การตลาดที่ปรับเปลี่ยนอัตลักษณ์และตัวตนของแบรนด์ เพื่อให้แบรนด์สอดคล้องกับยุคสมัยและความต้องการของผู้บริโภค โดดเด่น ดูทันสมัย จดจำได้ง่าย และแตกต่างจากคู่แข่งในตลาดเดียวกัน
การรีแบรนด์ ทำยังไง
การรีแบรนด์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเปลี่ยนชื่อหรือโลโก้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบอื่น ๆ ของแบรนด์ เช่น - จุดยืนหรือวิสัยทัศน์ของแบรนด์
- วัฒนธรรมองค์กร
- ธีมสี
- สโลแกน
- น้ำเสียงและความรู้สึกที่แบรนด์ใช้ในการสื่อสาร
- รูปแบบของการสื่อสารการตลาด
- การออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
Rebranding ควรทำเมื่อไหร่การรีแบรนด์เป็นกระบวนการที่ช่วยให้ธุรกิจไปต่อได้ แบรนด์ควรรีแบรนด์เมื่อเห็นว่าแบรนด์มีปัญหาหรือต้องการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เช่น- แบรนด์ไม่ทันสมัยแล้ว
- กลุ่มเป้าหมายไม่ชัดเจน
- จุดขายของแบรนด์ไม่ชัดเจน
- แบรนด์ไม่แตกต่างจากคู่แข่ง
- ภาพลักษณ์ของแบรนด์ติดลบ
การรีแบรนด์ ตัวอย่าง ของแบรนด์ดังอย่าง ศรีจันทร์
อย่างที่กล่าวไปแล้ว การรีแบรนด์เป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับแบรนด์ทุกแบรนด์ เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ในที่นี้เราจะยก ตัวอย่างการรีแบรนด์ของแบรนด์ดังอย่าง ศรีจันทร์ศรีจันทร์ (Srichand)
ศรีจันทร์ แบรนด์เครื่องสำอางไทยที่มีอายุกว่า 60 ปี ได้ทำการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ในปี 2557 โดยปรับภาพลักษณ์ให้ทันสมัย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ โดยเฉพาะผู้หญิงรุ่นใหม่
การรีแบรนด์ครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ส่งผลให้รายได้ของศรีจันทร์เพิ่มขึ้นจาก 200 ล้านบาทในปีก่อนหน้า เป็น 300 ล้านบาทในปี 2558
สรุป
มาถึงตรงนี้ ทุกคนน่าจะเข้าใจแล้วว่า Rebranding คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร และทำไมแบรนด์ใหญ่ ๆ ถึงต้องทำอย่างเลี่ยงไม่ได้
หากคุณสนใจสร้างแบรนด์ หรืออยากทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก ก็สามารถใช้บริการ THE TEPCO เอเจนซีการตลาดครบวงจรของเราได้ เราเชี่ยวชาญเรื่องการสร้างแบรนด์ การทำการตลาด และการสร้างรายได้ให้กับแบรนด์อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3SlB3B6