ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


ดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ CRM อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

   ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำธุรกิจในปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจประเภทใดก็ตาม ดังนั้นนักธุรกิจจึงต้องวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดให้ดี และมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย และสร้างกำไรที่ดีงามได้ ซึ่งสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจเลยก็คือ การจัดการลูกค้าสัมพันธ์  โดยการให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก เพราะเมื่อเรามีสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้ แน่นอนว่าบุคคลเหล่านั้นก็จะมาเป็นคนที่ซื้อสินค้าหรือบริโภคผลิตภัณฑ์จากแบรนด์เราในที่สุด วันนี้เราเลยอยากมาแนะนำกลยุทธ์ CRM ที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย และสร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์จำนวนมาก ว่าแล้วไม่รอช้า ตามไปดูกันเลยดีกว่าว่า กลยุทธ์ CRM คืออะไร และมีวิธีการดำเนินการอย่างไรให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้บ้าง


กลยุทธ์ CRM คืออะไร​?

กลยุทธ์ CRM (Customer Relationship Management) คือ แผนการดำเนินงานในการเพิ่มยอดขาย ด้วยการพัฒนาการบริการลูกค้าผ่านการใช้เครื่องมือ และเทคโนโลยี เพื่อสามารถสร้างความพึงพอใจ และสามารถตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ขั้นตอนการดำเนินงานตามกลยุทธ์ CRM ให้ประสบความสำเร็จ

1.กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน
การทำธุรกิจที่สำเร็จต้องเริ่มจากการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน โดยการกำหนดวิสัยทัศน์และการวางแผนที่สอดคล้องกันในทุกขั้นตอน เพื่อให้ธุรกิจสามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้มากที่สุด

2.ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคให้เข้าใจ
การศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะแบรนด์ต้องรู้ก่อนว่าลักษณะพฤติกรรม ความสนใจ หรือแรงบันดาลใจของลูกค้าเป็นอย่างไร โดยแบรนด์ธุรกิจอาจเริ่มจากการสัมภาษณ์เพื่อสอบถามข้อมูลจากลูกค้าโดยตรง หรือสัมภาษณ์จากทีมขายและทีมบริการลูกค้า เป็นต้น

3.นำข้อมูลไปวิเคราะห์ และทำการตลาด
นำข้อมูลที่ได้มาไปวิเคราะห์ และสร้างแผนการตลาดผ่านการทำแคมเปญโฆษณาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพได้อย่างแม่นยำ โดยในขั้นตอนนี้เพื่อให้เป็นไปตามกลยุทธ์ CRM ที่ดี แบรนด์ธุรกิจควรนำซอฟต์แวร์หรือเทคโนโลยีมาใช้ทำงานร่วมกับทีมต่าง ๆ เช่น การใช้เพื่อจัดเก็บข้อมูลลูกค้า การติดตามผลลัพธ์จากลูกค้า หรือประโยชน์ในการใช้ทำการตลาดในอนาคต

4.ตั้งค่า KPI สำหรับแต่ละทีมให้ชัดเจน
การทำธุรกิจตามกลยุทธ์ CRM ที่มีประสิทธิภาพนั้นแต่ละทีมต้องมี KPI หรือตัวชี้วัดความสำเร็จที่ชัดเจน เพื่อให้แบรนด์ธุรกิจสามารถวัดความก้าวหน้าว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่

ทั้งหมดนี้ก็เป็นที่มาของกลยุทธ์ CRM ว่าคืออะไร และมีขั้นตอนอย่างไรบ้างที่ทำให้แบรนด์สามารถดำเนินการทำธุรกิจได้อย่างสำเร็จ ทั้งนี้ความสำเร็จของการทำธุรกิจย่อมเกิดขึ้นได้จากการมีส่วนร่วมและการทำงานเป็นทีมผ่านการสื่อสารที่ดีนั่นเอง