แนะนำเจาะลึก Sale Pipeline ลำดับการขายที่จะช่วยให้ เซลส์เปลี่ยนผู้มุ่งหวังเป็นลูกค้าได้อย่างแท้จริง
เจาะลึก Sale Pipelineเรามาทำความรู้จักกับ Sale Pipeline เทคนิคที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับบริษัท และสามารถยกระดับนักขายธรรมดา ให้กลายเป็นผู้ที่สร้างโอกาสทางการขาย และคาดการณ์ยอดขายในอนาคตได้ โดยการเปลี่ยนผู้มุ่งหวังให้กลายเป็นลูกค้าได้อย่างแท้จริง ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถนำมาใช้ได้ และเหมาะกับทีมนักขายทุกๆคน ที่จะสามารถติดตามและจัดการกับกระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้นัดหมาย ซึ่งจะมีลำดับขั้นตอน หรือเทคนิคยังไงไปติดตามกัน
Sales Pipeline คืออะไร ?
เป็นขั้นตอนกระบวนการขาย หรือการขายที่สามารถดำเนินการเป็นลำดับขั้นตอน ซึ่งเริ่มตั้งแต่การติดต่อครั้งแรกกับผู้มุ่งหวังที่มีโอกาสเป็นลูกค้า ไปจนถึงขั้นตอนการปิดการขาย ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากสำหรับทีมขาย ที่จะใช้ในการติดตามเพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการปิดการขาย รวมถึงสามารถคาดการณ์ยอดขายในอนาคตได้ ช่วยให้มองเห็นภาพรวมได้อย่างรวดเร็วว่า ดีลใดที่มีแนวโน้มจะปิดได้มากที่สุด และจัดการปิด Deal นั้นในขั้นตอนต่อไป
ขั้นตอนใน Sales Pipeline อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมและกระบวนการขาย แต่โดยทั่วไปจะอยู่ในลำดับการขายต่างๆ ที่สามารถพลิกแพลงตามสถานการณ์ได้ เช่น การหากลุ่มผู้มุ่งหวัง คุณสมบัติ ข้อเสนอ การเจรจาต่อรอง และการปิดการขาย
จุดประสงค์ของขั้นตอนกระบวนการขายนี้ คือเป็นแนวทางที่มีโครงสร้างในการจัดการผู้มุ่งหวังเป็นลูกค้าและช่วยให้ทีมขายจัดลำดับความสำคัญของงานขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมักใช้เป็นเครื่องมือในการคาดการณ์ยอดขายในอนาคต และใช้สำหรับติดตามความคืบหน้าของการขายที่กำลังดำเนินอยู่ ด้วยการทบทวนและอัปเดต Sales Pipeline อย่างสม่ำเสมอ ทีมขายสามารถระบุถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น หรือปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการปิด Deal และดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านั้น
อ่านต่อบทความhttps://www.wisible.com/th/blog/how-do-sales-pipeline-convert-prospects-into-customers/