แก๊สสปริงเป็นอุปกรณ์เชิงกลที่ใช้แก๊สอัดเพื่อสร้างพลังงานซึ่งสามารถใช้เพื่อสนับสนุนหรือเคลื่อนไหวได้ประกอบด้วยส่วนประกอบของกระบอกสูบและลูกสูบที่มีตัวกลางกันกระแทกที่มีแก๊ส เช่นอากาศหรือไนโตรเจน และก้านต่อที่ติดอยู่ด้านนอกของกระบอกสูบสปริงแก๊สเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมใดๆมีข้อดีหลายประการเหนือสปริงเชิงกลแบบดั้งเดิมโดยสามารถสร้างแรงได้สูงกว่าด้วยน้ำหนักที่น้อยกว่าและขนาดที่เล็กกว่า
แก๊สสปริง มักใช้ในงานที่ต้องควบคุมการเคลื่อนไหวในพื้นที่จำกัดเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานต่างๆ เช่น การยก การลดระดับ การรองรับแรงกระแทกและการถ่วงน้ำหนักการทำงานเหล่านี้ต้องใช้แรงหรือแรงบิดที่สามารถปรับและบำรุงรักษาได้ง่ายเมื่อเวลาผ่านไปการใช้สปริงแก๊สแทนสปริงเชิงกล วิศวกรสามารถควบคุมระบบของตนได้มากขึ้นในขณะเดียวกันก็ลดความต้องการพื้นที่ลงด้วย
ตัวอย่างเช่น แก๊สสปริงมักใช้ในวิศวกรรมยานยนต์ ในด้านนี้พวกมันทำหน้าที่นับไม่ถ้วนตั้งแต่ระบบกันสะเทือนไปจนถึงกลไกปรับเอนเบาะเมื่อรถยนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้นและน้ำหนักเบาขึ้นความต้องการส่วนประกอบที่มีน้ำหนักน้อยจึงมีความสำคัญมากขึ้นนี่คือที่มาของสปริงแก๊สการออกแบบที่มีน้ำหนักเบารวมกับความสามารถในการสร้างแรงสูงทำให้เหมาะสำหรับใช้ในรถยนต์สมัยใหม่
หน้าที่ทั่วไปของสปริงแก๊สคือการถ่วงดุลกับมวลหรือน้ำหนักบรรทุกของวัตถุสิ่งนี้ทำได้โดยการวางสปริงระหว่างจุดสองจุดและปล่อยให้สปริงออกแรงต้านเมื่อวัตถุเคลื่อนออกจากตำแหน่งที่เป็นกลางสามารถปรับปริมาณของแรงถ่วงน้ำหนักได้อย่างง่ายดายโดยการปรับแรงดันภายในสปริงสิ่งนี้ทำให้วิศวกรสามารถปรับแต่งระบบได้ตามต้องการโดยไม่ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนใดๆ
สปริงแก๊สยังใช้สำหรับการดูดซับแรงกระแทกในการใช้งาน เช่นประตูหรือฝาปิดที่ต้องเปิดและปิดอย่างราบรื่นแม้จะมีการเคลื่อนไหวหรือกระแทกกระทันหันตลอดทางก็ตามคุณสมบัติการดูดซับแรงกระแทกของสปริงเหล่านี้ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานประเภทนี้เนื่องจากช่วยให้วัตถุเคลื่อนที่ได้ช้าแต่ยังคงความเสถียรภายใต้สภาวะที่รุนแรงซึ่งจะช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการกระตุกหรือกระแทกอย่างกะทันหันกับส่วนประกอบที่บอบบางเช่น บานพับหรือสลัก
ประการสุดท้าย แก๊สสปริงมักถูกนำไปใช้ในการใช้งานตามหลักสรีรศาสตร์ซึ่งช่วยรองรับน้ำหนักที่มุมหรือความสูงต่างๆโดยไม่สร้างความตึงเครียดให้กับกล้ามเนื้อหรือข้อต่อของผู้ปฏิบัติงาน ตัวอย่างเช่นมักใช้กับเก้าอี้สำนักงานและที่วางเท้าแบบปรับได้เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับได้ตามความต้องการโดยไม่ต้องยกของหนักเข้าที่ด้วยตนเองทุกครั้งที่ต้องการปรับตำแหน่งที่นั่ง
โดยสรุป
Gas spring มีข้อได้เปรียบมากมายเมื่อเทียบกับอุปกรณ์เชิงกลแบบดั้งเดิมเนื่องจากการออกแบบที่มีน้ำหนักเบาและความสามารถในการสร้างแรงสูงโดยใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อยโดยทั่วไปจะใช้ในวิศวกรรมยานยนต์สำหรับระบบกันสะเทือนและกลไกการเอนเบาะเช่นเดียวกับงานด้านอื่นๆ ที่ต้องใช้ฟังก์ชันการถ่วงน้ำหนัก การดูดซับแรงกระแทกหรือการสนับสนุนตามหลักสรีรศาสตร์
อ้างอิงจาก
www.pneumaticplace.com