งาน Thailand SME Expo 2011
สำหรับในปี 2554 สสว. จะจัดงาน Thailand SME Expo 2011 เป็นครั้งที่ 2 ในระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2554 ณ บริเวณฮอลล์ 2 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายในงานจะมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อ SMEs ไม่ว่าจะเป็นการสร้างฐานข้อมูลและองค์ความรู้ในด้านต่างๆ การเจรจาทางธุรกิจของผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ การให้บริการปรึกษาแนะนำ การออกร้านจำหน่ายสินค้า และการแสดงผลงานสุดยอด SMEs ของผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัล SMEs National Awards ซึ่งการจัดงานได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ และองค์กรเอกชน ร่วมจัดกิจกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ SMEs ในการนำไปปรับใช้ในการประกอบธุรกิจได้อย่างครบวงจร
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อต่อยอดในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ SMEs รวมทั้ง เป็นช่องทางในการสร้างและขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SMEs
2.2 เพื่อต่อยอดให้ผู้ประกอบการ SMEs ให้มีโอกาสได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจ ทั้งข้อมูลนโยบายจากหน่วยงานภาครัฐ องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจทั้งในระดับประเทศ และระหว่างประเทศ
2.3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนากิจการเพื่อยกระดับให้เป็นที่ยอมรับทั้ง ตลาดในประเทศและต่างประเทศ
2.4 เพื่อเป็นเวทีแสดงนโยบาย บทบาท และทิศทางการส่งเสริม SMEs ของรัฐบาล รวมทั้งการแสดงผลการดำเนินงานในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนา SMEs ที่ผ่านมา
กลุ่มเป้าหมาย
3.1 ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอยู่เดิมและผู้ประกอบการใหม่ รวมถึงผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน และกลุ่ม OTOP จากทั่วประเทศ
3.2 หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนา SMEs
3.3 นักศึกษา ประชาชน และผู้ที่สนใจจะประกอบธุรกิจ
รูปแบบการจัดงาน จะประกอบด้วย 7 โซนหลัก ดังนี้
ส่วนที่ 1 โซนแสดงผลงานของ สสว. (OSMEP Pavilion) กำหนดให้เป็นส่วน Hi-light ของงาน โดยจัดพื้นที่ขนาดไม่น้อยกว่า 200 ตร.ม. เพื่อเป็นพื้นที่เผยแพร่และแสดงผลงานของ สสว. และพื้นที่แสดงถึงผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับรางวัลสุดยอด SMEs (SMEs National Award) เพื่อสื่อให้เห็นถึงความพร้อมในการก้าวสู่ปี 2554-2555
ส่วนที่ 2 โซนอบรมสัมมนาวิชาการ (Symposium & Seminars) เป็นพื้นที่สำหรับการจัดสัมมนาวิชาการ จำนวนไม่น้อยกว่า 50 หัวข้อ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ รวมถึงกิจกรรมการฝึกอาชีพให้กับผู้สนใจจะเป็นผู้ประกอบการใหม่
ส่วนที่ 3 โซนเจรจาและจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) เป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ รวมทั้งพื้นที่แสดงสินค้าตัวอย่างของผู้ประกอบการ SMEs เพื่อเปิดโอกาสให้นักธุรกิจทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้เลือกชมสินค้า ตัวอย่างซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเจรจาธุรกิจ
ส่วนที่ 4 โซนบริการให้คำปรึกษาทางธุรกิจ (SMEs Consulting Clinic) เป็นพื้นที่สำหรับให้ผู้ประกอบการ SMEs ผู้ที่สนใจจะเป็นผู้ประกอบการใหม่ และประชาชนทั่วไป สามารถเข้ารับบริการปรึกษาทางธุรกิจ กับที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ และความชำนาญในด้านต่างๆ จำนวน 10 ด้าน ได้แก่ ด้านการเริ่มต้นธุรกิจทั่วไป ด้านการเงิน/บัญชี ด้านการลงทุน/การเพิ่มทุน ด้านการตลาดในประเทศ/ ตลาดต่างประเทศ ด้านการสร้างแบรนด์สินค้า ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ด้านเทคโนโลยีการผลิต ด้าน IT และ E-Commerce ด้านกฎหมาย ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์
ส่วนที่ 5 โซนส่งเสริมธุรกิจการค้า (Business Village) เป็นพื้นที่สำหรับหน่วยงาน ภาครัฐ องค์กรเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม สนับสนุน SMEs รวมถึงธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินต่างๆ ได้ร่วมออกร้านแสดงนิทรรศการ และให้บริการด้านต่างๆ กับผู้ประกอบการ SMEs และผู้เข้าชมงาน
ส่วนที่ 6 โซนแสดงและจำหน่ายสินค้า SMEs (Shopping SMEs) เป็นพื้นที่เพื่อการแสดงและจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมงานจำนวนไม่น้อยกว่า 400 บูธ โดยจะจัดแบ่งดังนี้
โซนที่ 1 Cook & Culinary (เกษตรแปรรูปและอาหารเครื่องดื่ม)
โซนที่ 2 Craft & Culture (เสื้อผ้า เครื่องประดับ สินค้าหัตถกรรม ของใช้ของตกแต่งบ้านและของที่ระลึก)
โซนที่ 3 Creative & Chic (สินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรม ของใช้ของตกแต่งบ้านและของที่ระลึกแบบ Modern ตลอดจนสินค้าในด้านดีไซน์ต่างๆ )
โซนที่ 4 Chill & Chain (ธุรกิจารค้า ขนส่ง และธุรกิจบริการต่างๆ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร สปา รวมถึงผลิตภัณฑ์สปา เป็นต้น)
ส่วนที่ 7 โซนเวทีการแสดง เป็นเวทีแสดงกิจกรรมทั้งในด้านความบันเทิง กิจกรรมร่วมสนุก อาทิ สินค้านาทีทองจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงาน รวมถึงกิจกรรมเสวนาเกร็ดความรู้ในการประกอบธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ SMEs
ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น
- มีผู้ประกอบการ SMEs และผู้สนใจเข้าร่วมงานนี้ไม่น้อยกว่า 60,000 คน
- ผู้ประกอบการได้รับความรู้จากการสัมมนาและเข้ารับคำปรึกษาแนะนำทางธุรกิจ ไม่น้อยกว่า 1,500 คน
- ผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้าร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้ามีรายได้จากการขายสินค้าภายในงานไม่น้อยกว่า 20,000 บาท / ราย
- เกิดการจับคู่ธุรกิจภายในงานไม่น้อยกว่า 700 คู่ คิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท
วัน/เวลา /สถานที่จัดงาน
ระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม พ.ศ.2554 เวลา 10.00 – 20.00 น.
ณ บริเวณฮอลล์ 2 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี