พฤติกรรมผู้บริโภค คืออะไร ในปัจจุบัน!!!ในปัจจุบัน
พฤติกรรมผู้บริโภค คืออะไร เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สำหรับการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ทำให้ในการทำธุรกิจ จะต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปก่อนที่จะไม่ทันการ
Highlight พฤติกรรมผู้บริโภค ที่ต้องรู้!!!-ทำไมเราถึงต้องเปลี่ยนแปลงตามพฤติกรรมผู้บริโภคด้วย?
-ในปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร?
-ทำไมเราถึงต้องเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจมาเป็นออนไลน์เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภค
ทำไมเราถึงต้องเปลี่ยนแปลงตามพฤติกรรมผู้บริโภคด้วย?ในยุค2020 ในยุคที่วิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งส่งผลต่อธุรกิจเป็นอย่างมากทำให้การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่จำเป็นมากถ้าคุณอยากรอด รู้หรือไม่ว่ามีธุรกิจจำนวนมากที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงให้ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลทำให้ธุรกิจต้องปิดตัวลง ถ้ามันมีทางที่จะช่วยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ คุณไม่ลองที่จะทำจริงหรอ?
ในปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร?ตอนนี้ยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามามีบทบาทมากในปัจจุบัน เรียกได้ว่าเกือบทุกคนที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ดังนั้นมาดูกันดีกว่าว่า พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนั้นมีอะไรกันบ้าง
พฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้นพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าที่เปลี่ยนช่องทางมาเป็นออนไลน์มากขึ้น ทั้งการประหยัดเวลาในการซื้อ และอื่นๆอีกมาก ทั้งช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Instragram , Twitter หรือ Shopee ก็สามารถซื้อสินค้าได้ง่ายๆ
ตัวอย่างเช่น สมหญิงเปลี่ยนจากการซื้อสินค้าจากหน้าร้านมาเป็น การซื้อสินค้าออนไลน์แทน ทำให้สมหญิงสะดวกสบายมากขึ้นในการซื้อสินค้า อีกทั้งยังช่วยให้เซฟเวลาที่สมหญิงต้องใช้เดินทางไปกลับระหว่างเดินทางไปซื้อของ ทำให้สมหญิงเอาเวลาไปทำอย่างอื่นแทนได้ อีกทั้งความหลากหลายของสินค้าที่มีให้สมหญิงเลือกก็มากกว่าอีกด้วย
พฤติกรรมการใช้จ่ายด้วยระบบดิจิทัลในปัจจุบันเข้าสู่ยุคที่ สังคมไร้เงินสด ต่อเนื่องจากพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้น ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้ไม่ใช่แค่เพียงการซื้อสินค้าง่ายขึ้น แต่การจับจ่ายก็กลายมาเป๋นอีกหนึ่งเรื่องที่ง่ายขึ้นอีกด้วย เช่น การชำระแบบออนไลน์ การตัดบัตรเครดิต เป็นต้น ทำให้เราไม่ต้องพกเงินสดให้ยุ่งยาก เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถจ่ายได้ ทั้งง่าย และ สะดวกสบาย ทำให้พฤติกรรมนี้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของเราไปแล้ว
พฤติกรรมกระแสสังคมที่ส่งผลต่อความต้องการกระแสสังคมถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ส่งผลต่อผู้บริโภคนปัจจบันในปัจจุบันคนมักจะให้ความสนใจกับสิ่งที่กำลังเป็นกระแสถ้าเป็นอาหารก็ไม่ได้สนใจว่ารสชาติจะอร่อยหรือไม่ แต่ให้ความสนใจไปที่รูปร่าง หรือ สิ่งที่ทำให้เป็นกระแส แค่ได้ถ่ายรูปคู่กับอาหารก็พอใจแล้ว ถ้าเป็นเสื้อผ้าก็ไม่ได้สนใจว่าจะใส่ออกมาสวยหรือไม่ เหมาะกับตัวเองหรือเปล่า แต่แค่ได้ใส่ก็สุขใจแล้ว
ตัวอย่างเช่น ตอนนี้เทรนอาหารสีชมพูกำลังมา ทำให้คนแห่กันไปกินอย่างล้นหลาม แต่หลายคนที่กินกลับบอกว่าไม่อร่อย รวมทั้งมีรีวิวออกมาว่าไม่อร่อยแค่ถ่ายรูปสวยเท่านั้น ถึงอย่างนั้นอาหารสีชมพูก็ยังคงขายดิบขายดีแม้จะไม่อร่อยก็ตาม เพราะคนแห่กันไปเพื่อซื้อถ่ายรูปเท่านั้น ใครไม่ได้ซื้อถ่ายถือว่าตกกระแส นั้นทำให้พฤติกรรมกระแสสังคมออนไลน์ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคจำนวนมาก
พฤติกรรมการดูรีวิวประกอบการตัดสินใจพฤติกรรมการดูรีวิวเพื่อประกอบการตัดสินใจเป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค เวลาเราจะไปกินอาหารสักอย่าง อย่างแรกเลยคือ "การดูรีวิว" ตามช่องทางที่รีวิวต่างๆ สำหรับใช้ในการตัดสินใจซื้อสินค้า และ บริการของผู้บริโภค
ตัวอย่างเช่น ถ้ามีร้านอาหารสีชมพู2แห่ง ขายอาหารเหมือนกันเลย เราจะเข้าไปดูรีวิวว่าที่ไหนดีกว่ากัน ผ่านการรีวิวของคนอื่น และ จำนวนดาวที่ได้จากการรีวิว เพื่อตัดสินใจ ถึงแม้ว่าร้านใดร้านหนึ่งจะมีรีวิวที่ถูกจ้างขึ้นมาก็ตาม แต่ผู้บริโภคจะให้ความสนใจไปยังร้านที่มีรีวิวดีมากกว่า เป็นธรรมดาสำหรับผู้บริโภคทั่วไป ระหว่างร้านที่1 ได้รีวิวดีแต่ได้ดาวแค่3ดาว กับ ร้านที่2 ได้รีวิวพอกันแต่โดนคอมเม้นต์ว่าพนักงานไม่ดี แต่ได้ดาว4ดวง คนก็จะต้องหันเหความสนใจไปหาร้านที่ดาวมากกว่าถึงแม้คอมเม้นต์จะไม่ดีนักก็ตาม
พฤติกรรมในการเปลี่ยนใจจากแบรนด์ที่ใช้เดิมเนื่องจากในปัจจุบัน ผู้บริโภคมีทางเลือกในการจับจ่ายใช้สอยสินค้า และ บริการมากขึ้น ทำให้มีผู้บริโภคหลายคน ที่เปลี่ยนใจจากแบรนด์เดิมที่ใช้ อีกทั้งยังโฆษณาที่เหล่าผู้ขายสินค้า และ บริการ ทั้งการลดราคา ของแถมต่างๆ ที่ขนมาให้ผู้บริโภคได้เลือกสรรมากมาย จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมผู้บริโภคถึงมีพฤติกรรมในการเปลี่ยนใจจากแบรนด์เดิมที่ใช้อยู่ นั้นทำให้แบรนด์ต่างๆ ถึงต้องออกโปรโมชั่นต่างๆในการดึงลูกค้า
cr : Photo by Freepic
ทำไมเราถึงต้องเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจมาเป็นออนไลน์เพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคการไม่เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ อาจจะส่งผลให้ ราอาจสูญเสียลูกค้าจำนวนมาก เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทั้งในเรื่องของความสะดวกสบาย และ ในการของความต้องการของตัวผู้บริโภคเอง นอกจากนั้นธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง เป็นการดึงลูกค้าให้ยังอยู่กับเรา อีกทั้งยังแสดงถึงความใส่ใจที่เรามีต่อลูกค้า ในการปรับให้เข้ากับผู้บริโภคอีกด้วย ตัวของธุรกิจสามารถดึงลูกค้าได้ และ ทำให้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ส่วนตัวลูกค้าก็ได้ความสะดวกสบายมากขึ้น ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย
"เราพร้อมดูแลใส่ใจธุรกิจของคุณ ให้เหมือนกับว่าเป็นธุรกิจของเราเอง"คุณสามารถเข้าไปอ่าน
บทความพฤติกรรมผู้บริโภคเต็มๆ ได้ที่นี่
สามารถติดต่อ สอบถาม
bemyfriend ช่องทางอื่นๆ ได้ที่
Facebook :
Bemyfriend.agency