การสร้างแบรนด์ สร้าง Branding อย่างไรให้ปัง!หากใครที่จะต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ และ ต้องการ
การสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่รู้จักสำหรับลูกค้า แล้วจะต้องทำอย่างไรในการสร้าง Branding ให้เป็นที่รู้จัก
Highlight Branding ที่ต้องรู้!!!-Branding คืออะไร?
-ประโยชน์ของการสร้างแบรนด์ต่อการทำธุรกิจ
-ขั้นตอนใน การสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่จดจำ
Branding คืออะไร กันแน่ ?การสร้างแบรนด์ หรือ Branding เป็นการสร้างตัวตนของแบรนด์ ภาพลักษณ์ ให้ออกมาอยู่ในรูปแบบที่เป็นตราประจำของสินค้า เพื่อให้เป็นที่จดจำของกลุ่มลูกค้า เพื่อใช้ในการโปรโมทสินค้าและบริการ
สินค้าและบริการส่วนใหญ่ จะใช้ชื่อหรือภาพลักษณ์ของแบรนด์เพื่อสร้างจุดดึงดูด เพื่อให้ลูกค้าจำได้ ยกตัวอย่าง Branding ของ bemyfriend ที่เป็นรูปโลโก้จับมือ ที่แสดงถึงบริการของเราที่พร้อมดูแลใส่ใจธุรกิจของคุณ ให้เหมือนกับว่าเป็นธุรกิจของเราเอง หรือ จิ้งจอกที่เป็นมาสคอต สีที่พอเห็นแล้วรู้เลยว่าแบรนด์นี้
ประโยชน์ของ การสร้างแบรนด์ ต่อการทำธุรกิจการสร้างแบรนด์นอกจากจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์แล้ว ยังมีประโยชน์มาก ในการทำ การตลาดออนไลน์ ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น
Influencer Marketing ,
SEO และ
Content Marketing เป็นต้น ล้วนใช้แบรนด์ในการทำการตลาดทั้งสิ้น มาดูกันว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้างต่อธุรกิจ
-
สร้างความโดดเด่น แตกต่าง ไม่เหมือนใคร อย่างที่ยกตัวอย่างไปข้างต้นว่า การ- สร้างBranding ทำให้แบรนด์ของคุณดูโดดเด่นขึ้น นั้นเป็นการสร้างการจดจำ เพราะ ภาพจำ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ สี เพลง เป็นสิ่งที่กระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ดี เช่น แบรนด์สินค้าเป็นชื่อที่จำง่าย สีจำง่าย มองแล้วรู้ว่าสีแบบนี้คือแบรนด์นี้ หรือ เพลงที่มีสโลแกนของแบรนด์
-
สร้างยอดขาย ให้ขายได้ง่ายและมากยิ่งขึ้น จะบอกว่า
แบรนด์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจก็ว่าได้ ยิ่งแบรนด์มีชื่อเสียงหรือดัง ก็ทำให้สามารถขายสินค้าได้มากยิ่งขึ้น แบรนด์ยอดนิยมจะทำให้มีช่องในการวางสินค้าที่มากกว่า หรือ ที่ในการจัดวางมีทำเลที่ดีกว่า จะเห็นได้ว่าแบรนด์มีผลต่อยอดขาย ความสามารถในการขายสินค้า
-
สร้างมูลค่าที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ยิ่งแบรนด์เป็นที่รู้จัก ยิ่งทำให้มูลค่าของสินค้ายิ่งขึ้น สังเกตจากแบรนด์ที่ติดตลาดมักจะมีราคาสูงกว่าแบรนด์ทั่วไป แต่ถึงราคาจะสูงกว่าก้ยังมีผู้บริโภคที่ยอมซื้อ เนื่องจากการยอมรับในแบรนด์ที่ผลิต มูลค่าของแบรนด์ส่งผลต่อมูลค่าของสินค้า
ขั้นตอนในการสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่จดจำจะทำอย่างไรให้แบรนด์ของคุณมีประสิทธิภาพ ไปดูกันเลย
รู้จักแบรนด์
เราจะต้องกำหนดก่อนว่า แบรนด์ที่เราต้องการจะสร้าง เป็นแบรนด์แบบไหน? สร้างมาเพื่ออะไร? สิ่งที่แบรนด์ต้องการที่จะนำเสนอคืออะไร? เป็นการตอบคำถามกับตัวเอง ตามหลัก 4W1H ได้แก่ what , who , where , when และ how ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทำแบรนด์จะต้องรู้จักแบรนด์ของตนเองก่อน ที่จะไปเริ่มในขั้นตอนต่อไป ดังต่อไปนี้
-
what - อะไร สิ่งสำคัญในการทำแบรนด์ คือ เราจะต้องรู้ว่าเราจะทำแบรนด์กับสินค้าอะไร การเข้าใจในสินค้าที่ต้องการสื่อออกมาในรูปแบบ Branding เช่น ต้องการทำน้ำผัก สำหรับคนรักสุขภาพที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง น้ำผักอร่อยดื่มง่าย พกพาสะดวก เป็นต้น
-
Who - ใคร ในที่นี้ หมายถึง กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการที่จะสร้างแบรนด์ไปเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้า เช่น เป็นแบรนด์น้ำผัก กลุ่มลูกค้าก็คือ กลุ่มคนรักสุขภาพ นั้นเอง
-
Where - ที่ไหน หมายถึง สถานที่ที่เราต้องการจะนำแบรนด์ลงไปตีตลาด เช่น แบรนด์น้ำผัก ที่ที่ต้องการเจาะกลุ่มก็คือ ตัวเมืองใหญ่ๆ เนื่องจากคนรักสุขภาพที่ต้องการดื่มน้ำผักน่าจะต้องเป็นคนที่ไม่มีเวลาไปคั้นน้ำเอง ต้องการแบบสำเร็จซึ่งคาดว่าต้องเป็น คนในเมืองที่รีบร้อนเป็นแน่ เป็นต้น
-
When - เมื่อไหร่ ในที่นี้หมายถึง ช่วงเวลาไหนหรือเมื่อไหร่ที่ควรจะใช้สินค้า เช่น น้ำผักที่ควรดื่มก่อนนอน เพื่อระบบขับถ่ายที่ดีในตอนเช้า เป็นต้น
-
How - อย่างไร หมายถึงวิธีในการใช้ของสินค้า เช่น น้ำผักต้องเขย่าก่อนดื่ม เป็นต้น
เป็นการวิเคราะห์แบรนด์ก่อนที่จะสร้างแบรนด์ เพื่อที่เราจะได้ทำแบรนด์ออกมาได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของแบรนด์และเป้าหมาย
สร้างความแตกต่าง
อยากที่ได้บอกไว้ในตอนต้นว่า ประโยชน์หลักของการสร้างแบรนด์ คือ การทำให้คนรู้จักสินค้าของเราผ่านแบรนด์มากยิ่งขึ้น การสร้างภาพลักษณ์ที่โดดเด่น แตกต่าง การสร้างให้แบรนด์มีความแตกต่าง โดดเด่นกว่าแบรนด์อื่นๆเป็นการทำการตลาดที่กระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค
อย่างเช่น กรณีน้ำผัก ปกติน้ำผักจะใช้รูปของผักในการชูความเป็นแบรนด์ แต่ก็ยังไม่ได้ดึงดูดมากนัก ถ้าลองสร้างแบรนด์ให้โดดเด่น ด้วยการชูเรื่องของสมองและผิวพรรณควบคู่ไปด้วย หรือ เล่นไปที่สีที่โดดเด่น รูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ ก็ได้อาจทำให้แบรนด์น่าสนใจมากยิ่งขึ้น !!!
Cr photo : เจ้เล้ง
Brand Personality
การสร้างคาแรคเตอร์ให้กับแบรนด์ เป็นการกำหนดคาแรคเตอร์ให้แบรนด์ เพื่อให้แบรนด์สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น
-
ความสนุกสนาน ความอยากออกไปใช้ชีวิต เช่น แบรนด์น้ำอัดลมต่างๆ เป็นการเจาะกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ เป็นต้น
-
ความห่วงใย จริงใจ เช่น แบรนด์ข้าว สิ่งของที่บอกส่วนผสมชัดเจน จนไปถึง พวกประกันชีวิต ที่ต้องการเจาะกลุ่มคนวัยทำงาน แม่บ้าน เป็นต้น
-
ความหรูหรา เช่น แบรนด์ของใช้ จนไปถึงแบรนด์เสื้อผ้ารองเท้า ที่ต้องการเจาะกลุ่มคนที่ชอบความหรูหรา เลอค่า เป็นต้น
-
ความทันสมัย เช่น แบรนด์โทรศัพท์ต่างๆ ที่ต้องการเจาะกลุ่มคนตามกระแสสังคม คนที่ชอบอัพเดตสิ่งของใหม่ๆ เป็นต้น
-
ความทนทาน เช่น แบรนด์ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เจาะกลุ่มคนที่ชอบความประหยัด เป็นต้น
ดีไซน์และโลโก้แบรนด์
สำคัญมากสำหรับการสร้างแบรนด์ เพราะว่า ดีไซน์และโลโก้ถือว่าเป็นหน้าตาของแบรนด์ ยิ่งสวยคนยิ่งอยากมอง แต่ถ้าไม่สวยสรรพคุณจะดีแค่ไหนคนก็ไม่อยากได้ การออกแบบดีไซน์ โลโก้จะต้องอิงจากการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย ถ้าหากกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กก็ต้องใช้ตัวการ์ตูนในการดึงดูด แต่ถ้าเป็นผู้ใหญ่อาจจะต้องใช้สรรพคุณ ภาพลักษณ์ในการดึงดูด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ซึ่งจะต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ดี ก่อนที่จะทำการสร้างโลโก้แบรนด์และดีไซน์ของแบรนด์
แนะนำว่าควรออกแบบให้ดีในครั้งเดียว ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ สี สโลแกน ผลิตภัณฑ์ เนื่องจากคนมักจะจดจำภาพแรกได้ดีที่สุด การที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมานอกจากคนจะจำไม่ได้แล้ว ยังเป็นการลดความน่าเชื่อถืออีกด้วย เพราะฉะนั้นควรวางแผนก่อนลงมือทำให้ดีก่อนที่จะลงมือทำ จะทำให้แบรนด์ของคุณออกมาปัง!!!
สามารถติดต่อ สอบถาม
bemyfriend ช่องทางอื่นๆ ได้ที่
Facebook :
Bemyfriend.agency