หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจแต่พบว่าธุรกิจของคุณมีกลุ่มลูกค้าที่ไม่เติบโตมากนัก และต้องการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งคือคุณกำลังจะเป็นเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่ แต่ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจมากนัก แต่ไม่รู้ว่าจะสร้างแผนการตลาดออนไลน์อย่างไร และต้องการผู้ช่วยในการสร้างการตลาดบนโลกออนไลน์ ให้เราทีม
Digital Marketing ช่วยคุณสร้างแผนการตลาดและดูแลการตลาดบนโลกออนไลน์ให้คุณ ทั้งนี้คุณควรศึกษาวิธีการสร้างแผนการตลาดต่อไปนี้ควบคู่ไปด้วยกัน
1. ดำเนินการวิเคราะห์สถานการณ์ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นแผนการตลาดได้นั้น คุณควรจะต้องรู้สถานการณ์ปัจจุบันของคุณเสียก่อน หลักการวิเคราะห์ขั้นพื้นฐานที่ควรใช้คือ การวิเคราะห์แบบ SWOT เป็นขั้นตอนแรกในการสร้างแผนการตลาดให้กับธุรกิจของคุณ ซึ่งได้แก่ จุดแข็ง , จุดอ่อน , โอกาส , อุปสรรค หรือ ข้อจำกัดที่เป็นภัยคุกคามต่อธุรกิจของคุณ
นอกจากนี้ คุณควรมีความเข้าใจสถานการณ์ตลาดในปัจจุบันอีกด้วย หรือเรียกอีกอย่างว่า คือ การวิเคราะห์คู่แข่ง ซึ่งถ้าคุณรู้จักคู่แข่งของคุณในด้านต่าง ๆ จะทำให้คุณได้เปรียบทางการแข่งขันที่มากขึ้นตามอีกด้วย การตอบคำถามเช่นนี้จะช่วยให้คุณทราบได้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ซึ่งจะนำเราไปสู่ขั้นตอนที่สอง
2. กำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณมาถึงข้อนี้ เมื่อคุณเข้าใจตลาดและสถานการณ์ของบริษัทคุณดีขึ้นแล้ว อย่าลืมว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร ถ้าหากว่าบริษัทของคุณมีกลุ่มลูกค้าอยู่แล้ว ขั้นตอนนี้อาจหมายความว่าคุณต้องปรับแต่งลักษณะสินค้าหรือการบริการของคุณให้มากขึ้น แต่ถ้าหากว่า คุณไม่มีตัวตนของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการจะขยายฐานลูกค้า คุณก็ควรสร้างมันขึ้นมา ซึ่งวิธีทำการนี้ก็คือ การดำเนินการวิจัยตลาด คุณควรมีข้อมูลประชากร เช่น อายุ เพศ และ รายได้ อย่างไรก็ตาม เรายังรวมไปถึงข้อมูลทางจิตวิทยา เช่น ความรู้สึก และ เป้าหมาย มีปัญหาอะไรบ้างที่ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณสามารถแก้ไขได้ เมื่อคุณเขียนข้อมูลนี้แล้ว มันจะช่วยคุณกำหนดเป้าหมาย
3. เขียนเป้าหมาย SMARTเป้าหมาย SMART คือ เครื่องมือตั้งเป้าหมายอย่างเป็นระบบ เพื่อให้จุดมุ่งหมายของภารกิจต่าง ๆ นั้นมีความชัดเจน วัดผลได้ ไม่เพ้อฝัน คอยประเมินได้ว่าเราเข้าใกล้เป้าหมายไปแล้วแค่ไหน ซึ่งคำว่า SMART นั้นย่อมาจาก Specific + Measurable + Achievable + Realistic + Time-bound. Specific (เฉพาะเจาะจง)หมายความว่าเป้าหมายทั้งหมดของคุณควรมีความเฉพาะเจาะจงและรวมกรอบเวลาที่คุณต้องการทำให้สำเร็จ
ตัวอย่างเช่น เป้าหมายของคุณอาจเป็นการเพิ่มผู้ติดตาม Instagram ของคุณ 15% ในสามเดือน สิ่งนี้ควรมีความเกี่ยวข้องและบรรลุจุดประสงค์ให้สำเร็จได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการตลาดโดยรวมของคุณ นอกจากนี้ เป้าหมายนี้มีความเฉพาะเจาะจง วัดได้ และมีเวลาจำกัด ก่อนที่คุณจะเริ่มกลยุทธ์ใดๆ คุณควรเขียนเป้าหมายของคุณ จากนั้น คุณสามารถเริ่มวิเคราะห์ว่ากลวิธีใดที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายนั้นได้ นั่นนำเราไปสู่ขั้นตอนที่สี่
4. วิเคราะห์กลยุทธ์ของคุณตอนนี้ คุณต้องคิดให้ออกว่า กลยุทธ์ใดที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ นอกจากนี้ การดำเนินการของธุรกิจคุณที่เหมาะสมควรเน้นไปที่อะไรตัวอย่างเช่น หากเป้าหมายของคุณคือการเพิ่มผู้ติดตาม Instagram ของคุณ 15% ในสามเดือน กลยุทธ์ของคุณอาจรวมไปถึง กิจกรรมการเล่นเกมส์แจกของรางวัล เพื่อให้ผู้ติดตามได้มีส่วนร่วมกับคุณมากขึ้นการพูดคุยตอบกลับทุกความคิดเห็น และการโพสต์ภาพต่าง ๆ ของคุณบน Instagram 3 - 5 ครั้งต่อสัปดาห์
5. กำหนดงบประมาณของคุณก่อนที่คุณจะได้เริ่มใช้แนวคิดใดๆ ที่คุณได้มาจากขั้นตอนข้างต้น คุณควรจะต้องทราบงบประมาณของคุณเสียก่อนตัวอย่างเช่น กลยุทธ์ของคุณอาจรวมไปถึงการโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย แต่ถ้าหากคุณไม่มีงบประมาณมากพอสำหรับการโฆษณา คุณอาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ ขณะที่คุณกำลังเขียนกลวิธีในแผนธุรกิจของคุณ จงอย่าลืมจดงบประมาณสำหรับขั้นตอนต่าง ๆ โดยประมาณไว้ด้วย เพราะถ้าคุณรู้รายละเอียดค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ของแต่ละขั้นตอนต่าง ๆ แล้วนั้น จะสามารถทำให้คุณรับมือและปรับเปลี่ยนแผนการตลาดได้รวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น