ความเป็นจริงเสมือน หรือ Virtual Reality คือเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนเกมการทำ Online Marketing ในยุค Metaverse ให้แตกต่างไปจากเดิมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะเทคโนโลยีนี้จะช่วยยกระดับตัวธุรกิจ ให้มีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า ดังนั้นหากแบรนด์ไหนสามารถหยิบ VR มาประยุกต์ใช้งานได้อย่างสร้างสรรค์ แบรนด์นั้นก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ และสามารถครองใจผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างง่ายดาย วันนี้ Cotactic จึงอยากจะมาแชร์ 4 ข้อดีของ VR ให้ทุกคนได้รู้จักกันครับ ว่าเทคโนโลยีนี้สามารถสร้างประโยชน์อะไรให้กับเราได้บ้าง และทำไมเจ้าของธุรกิจถึงต้องจับตามอง
1.VR จะทำให้ข้อจำกัดด้านระยะทางและเวลาหายไป
เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ปัญหาด้านเวลาและระยะทางหมดไป เพราะการสร้างโลกหรือสถานที่จำลองขึ้นด้วย VR จะช่วยสนับสนุนให้ตัวธุรกิจ สามารถสร้างหน้าร้านของตัวเองขึ้นมาบน Metaverse ได้ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคที่มีอุปกรณ์ VR เข้าถึงโลกเสมือนจริงที่เราสร้างขึ้นได้จากทุกที่ทุกเวลา พวกเขาจะมาเยือนหน้าร้านจำลองของเราได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน เลือกซื้อสินค้าของเราได้โดยไม่ต้องมาเห็นของจริง เปิดโอกาสให้กิจกรรมการซื้อขายมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ทั้งยังตอบโจทย์กับพฤติกรรมและความเคยชินของผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างลงตัว
2.VR จะทำให้สินค้าตัวอย่างบนโลกเสมือนกลายเป็นเรื่องปกติ
นอกจากหน้าร้านจำลองที่สามารถสร้างขึ้นบนโลกเสมือนแล้ว แบรนด์ยังสามารถสร้างสินค้าตัวอย่างในรูปแบบ 3 มิติบน Metaverse ได้อีกด้วย ซึ่งสิ่งนี้จะกลายเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทุกธุรกิจจำเป็นจะต้องมีในอนาคต เพราะมันสามารถรองรับการออกแบบ ปรับแต่ง และแก้ไขได้อย่างไร้ขีดจำกัด โดยมันจะช่วยเพิ่มมิติการทำงานที่หลากหลายให้แก่ตัวธุรกิจ ทั้งยังช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้ โดยไม่ต้องมาเห็นหรือจับต้องสินค้าจริง ๆ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากต่อกิจกรรมการซื้อขายทุกชนิดบนโลกออนไลน์ พร้อมเติมเต็มความสะดวกสบายแก่ผู้ซื้อและผู้ขายได้อย่างลงตัว
3.VR จะทำให้ช่องทางการสื่อสารเข้าถึงได้ง่ายและดีขึ้นกว่าเดิม
การใช้งานโลกเสมือน หรือ Metaverse เพื่อการสื่อสารในอนาคต จะมีประสิทธิภาพที่แตกต่างไปจากปัจจุบันพอสมควร เพราะสารที่แบรนด์ส่งไปหาผู้บริโภคผ่านเทคโนโลยี VR นั้น จะเป็นอะไรที่ดูชัดเจนและจับต้องได้จริงมากกว่า มันทำให้การสื่อสารบนโลกเสมือน สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างที่ช่องทางอื่นไม่สามารถทำได้ ทั้งยังตอบโจทย์การทำงานในเชิงธุรกิจ พร้อมสนับสนุนทุกกลยุทธ์การตลาดที่ตัวแบรนด์ได้วางแผนไว้อีกด้วย
4.VR เป็นเครื่องมือที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการทำ Content โดยเฉพาะ
อย่างที่ทราบกันดีว่าคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ เป็นหัวใจสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ ทุกกลยุทธ์ที่ตัวธุรกิจใช้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่ตัวแบรนด์ปล่อยออกมาทั้งสิ้น ดังนั้นเทคโนโลยี VR จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานตรงนี้ โลกเสมือนจึงถูกนำไปใช้ เพื่อให้ทุกคอนเทนต์บนโลกออนไลน์มีความสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตัวธุรกิจที่ใช้ VR มาเป็นเครื่องมือในการสื่อสารหรือนำเสนอเนื้อหา จึงมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าแบรนด์ที่ไม่ใช้ เพราะเนื้อหาที่มีมิติการทำงานที่หลากหลาย ย่อมเข้าถึงและดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้มากกว่านั่นเอง
หากคุณสนใจใน Metaverse และต้องการศึกษาเพิ่มเติม ลองคลิกไปดูได้ที่ เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน
Metaverse คืออะไร? ทำไมมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กถึงสนใจ
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.onlynx.tech/th/onlynx-news/virtual-reality-marketing/