วิจัยตลาด คือ เครื่องมือสำคัญที่ถูกใช้คู่กับการทำธุรกิจเสมอมา สามารถช่วยให้เจ้าของธุรกิจมองเห็นมุมมองสถานะของตลาดในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสามารถทำให้เจ้าของธุรกิจตัดสินใจกำหนดทิศทางในการวางแผนทำวิจัยทางการตลาดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจภายในอนาคต
วิจัยตลาด (market research) คืออะไรการวิจัยตลาด (market research) คือ กระบวนการตรวจสอบเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้นักการตลาดสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ ยังสามารถสร้างโอกาสในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่แตกต่างได้ จึงนับเป็นปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวช่วยในการทำวิจัยการตลาดธุรกิจเป็นอย่างมาก เช่น สามารถเพิ่มยอดขาย ยอดเอนเกจเม้นให้กับร้านค้าหรือบริษัทต่างๆ เป็นต้น
ทำไมต้องทำวิจัยการตลาด ? มีประโยชน์อย่างไร ?- รู้โอกาสใหม่ก่อนใคร - การทำวิจัยตลาดธุรกิจ (market research) ต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการทำวิจัยการตลาดอยู่ชัดเจน หากว่าเราทำวิจัยการตลาดใหม่ๆ จากกลุ่มลูกค้าต่างๆ ที่เราไม่เคยพบเจอมาก่อน อาจะทำให้เราพบโอกาสใหม่ๆ ที่สามารถทำให้ธุรกิจร้านค้าหรือบริษัทต่างๆ สามารถเติบโตจากการทำวิจัยการตลาดกับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ขึ้นมาได้
- เอาชนะคู่แข่งในอุตสาหกรรม - ในโลกของการทำวิจัยตลาดธุรกิจ (market research) การทำวิจัยการตลาดให้เข้าใจกับกลุ่มลูกค้ามักได้เปรียบอยู่เสมอ และอาจมีแนวทางที่สามารถทำให้ร้านค้าหรือบริษัทต่างๆ เติบโตจากการทำวิจัยการตลาดกับกลุ่มลูกค้าได้
- ลดความเสี่ยงทางธุรกิจ - การทำวิจัยตลาดธุรกิจ (market research) มักมีความเสี่ยงอยู่เสมอ ยิ่งลงทุนมาก ก็ยิ่งเสี่ยงมาก ซึ่งการทำวิจัยการตลาดนั้น จะช่วยลดความเสี่ยงในทำธุรกิจลงมาได้ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบกลุ่มลูกค้าปัจจุบันกับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ของบริษัทได้ว่าการบริการของบริษัทนั้น ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าทั้งสองกลุ่มหรือไม่
- แก้ไขปัญหาได้ตรงจุด - การทำวิจัยตลาดธุรกิจ (market research) มักเกิดปัญหาอยู่เสมอ โดยการทำวิจัยการตลาดข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มลูกค้าต่างๆ จะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในธุรกิจได้
วิธีการเก็บข้อมูลการวิจัยตลาด1. การวิจัยขั้นปฐมภูมิ (Primary research)การวิจัยตลาด (market research) เป็นรูปแบบการเก็บข้อมูลด้วยตัวเอง สามารถทำได้โดยการทำแบบสอบถามหรือการสัมภาษณ์ลูกค้าในแต่ละรายบุคคล โดยการทำวิธีนี้จะช่วยให้เราได้รับรู้ถึงข้อมูลและความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น
การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) การวิจัยเชิงปริมาณ Quantitative Research เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการวิจัยตลาด (market research) ที่ต้องการหาไอเดียหรือหาข้อมูลใหม่ๆ ที่อาจจะยังไม่เคยพบเจอมาก่อน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการสร้างสินค้า การวางแผนกลยุทธ์โฆษณา และขั้นตอนใหม่ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย
การวิจัยทั้งเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)การวิจัยเชิงคุณภาพ Qualitative Research เหมาะสำหรับการใช้สร้างขั้นตอนวิจัยตลาด (market research) ที่สามารถจัดลำดับความสำคัญในการทำงาน โดยมีตัวเลขที่สามารถรองรับขั้นตอนการทำงานได้อย่างชัดเจน เช่น ตลาดใหญ่แค่ไหน หรือ ลูกค้าชอบสินค้าไหนมากกว่ากัน เป็นต้น
การสังเกตุการณ์ (Observation)เป็นอีกหนึ่งวิธีการวิจัยตลาด (market research) ที่จะช่วยให้เข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น โดยใช้การสังเกตผู้บริโภคในบริบทชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังสามารถใช้ในสถานการณ์จริงได้อีกด้วย โดยวิธีการสังเกตก็สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น นั่งเฝ้าติดตามสังเกตการณ์ด้วยตัวเอง หรือ ใช้การสังเกตผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีมาช่วย เป็นต้น
2. การวิจัยขั้นทุติยภูมิ (Secondary research)การวิจัยตลาด (market research) เป็นรูปแบบการนำข้อมูลที่ถูกเก็บหรือถูกเผยแพร่จากแหล่งอื่นๆ มาใช้งาน เช่น ข้อมูลจากสถาบันวิจัยการตลาด หรือ ข้อมูลจากภาครัฐ เป็นต้น ซึ่งเป็นวิธีตลาดที่สามารถทำได้ง่าย ราคาถูก โดยการวิจัยตลาดรูปแบบการวิจัยขั้นทุติยภูมิ (Secondary research) ต้องทำข้อมูลควบคู่ไปกับรูปแบบการวิจัยขั้นปฐมภูมิ (Primary research) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการทำธุรกิจ
ขั้นตอน การทำวิจัยตลาดให้ประสบความสำเร็จกระบวนการในการทำวิจัยการตลาด (market research) นั้น เราสามารถแบ่งออกเป็นหลายขั้นตอนหลักๆ ดังนี้
- การวิเคราะห์กลุ่มบริโภคโดยตรง (Consumer research) ซึ่งมีอยู่หลากหลายวิธีมาก อีกทั้งยังมีวิธีที่ปริมาณกับคุณภาพของข้อมูลที่แตกต่างกัน
- การเลือกแหล่งข้อมูลเพื่อการวิจัยตลาด (Selecting information sources) ลักษณะการรับรู้ถึงแหล่งข้อมูลที่จะให้คำตอบในการแก้ปัญหานั้น จะอยู่ 2 แหล่งหลักๆ ก็คือ รูปแบบปฐมภูมิ และ รูปแบบทุติยภูมิ เป็นต้น
- การเตรียมการรวบรวมข้อมูล (Research materials) หากต้องการข้อมูลรูปแบบปฐมภูมินั้น ก่อนอื่นต้องออกแบบสอบถามเพื่อจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น และสามารถนำมาปรับแก้ไขปัญหาภายในธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
- การกำหนดตัวอย่างการวิจัยตลาด (Formulation of Hypothesis) การเลือกแบบตัวอย่างนับเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญมาก ซึ่งจะมีผลต่อข้อมูลที่จะได้รับ อีกทั้งยังช่วยเป็นตัวอย่างที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้
- การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collecting data) การเก็บข้อมูลจากผู้ที่สัมภาษณ์สามารถทำได้หลายวิธี แต่เราขอแนะนำการเก็บข้อมูลทางอีเมล ซึ่งจะสะดวกและรวดเร็วกว่าการเก็บในรูปแบบอื่นๆ
- การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยตลาด (Analysis Data) การนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมาเรียบเรียงจัดเป็นหมวดหมู่ของคำตอบ เช่น จัดแบ่งคำตอบไว้ตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ เป็นต้น เพื่อสะดวกต่อการวิเคราะห์ข้อมูลและสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น