เครื่องจักรบรรจุภัณฑ์ การจัดหา
เครื่องจักรบรรจุภัณฑ์ มักจะตัดสินใจโดยใช้ความรวดเร็วใน
การผลิต หรือ
การบรรจุเป็นเกณฑ์ ในการตัดสิน เนื่องจาก
เครื่องจักรเป็นสินทรัพย์ ความมั่นใจ ที่
จำหน่ายก็มี
บทบาทต่อการตัดสินใจ
ปัจจัยที่ใช้ในการ
พิจารณา เลือก
เครื่องจักรนั้น นอกจากความเร็วของเครื่องแล้ว
ปัจจัยอื่นที่จำเป็นต้อง
พิจารณา ได้แก่
ตำแหน่งที่ตั้งเครื่อง การ
ควบคุมการทำงาน ของเครื่อง การ
บำรุงรักษา พร้อมทั้งการ
บริการหลังการขาย และสุดท้าย คือ
ค่าใช้จ่ายรวม
เครื่องจักร เครื่องจักรบรรจุภัณฑ์ แบ่งเป็น 2
ประเภท ตาม
ประเภทของ
อาหาร คือ
อาหารเหลว และ
อาหารแห้ง ส่วน
เครื่องจักร พิเศษ
ประเภทอื่น ๆ ได้แก่ เครื่องบรรจุสูญญากาศ เครื่องห่อที่มีการทำงานด้วยเชิงกล การใช้
ฟิล์มหด รัดรูป และฟิล์มยืด ในกรณีของ
บรรจุภัณฑ์แก้ว ฝาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญและจำเป็นต้อง
พิจารณา ใช้เครื่องเปิดฝาด้วย สำหรับถุงพลาสติกที่มีใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมขนาดย่อม เครื่องปิดปากถุงโดยใช้ความร้อนจะเป็น
เครื่องจักรที่พบได้ทั่วไป ส่วนกระป๋องนับเป็น
บรรจุภัณฑ์ที่ใช้กันมาก ในอุตสาหกรรม
อาหาร เครื่องจักรที่ใช้กันมากที่สุดในอุตสาหกรรมนี้ คือ เครื่องปิดฝา ตะเข็บคู่ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการทำให้กระป๋องมีการปิดสนิทมิดชิด (Hermetic Seal) ส่วน
เครื่องจักรอื่นที่นิยมใช้ใน อุตสาหกรรม
อาหาร ได้แก่ เครื่องปิดฉลาก เครื่องบรรจุกล่อง เครื่องปิดเทปกาวกล่อง เครื่อง
ซีลสูญากาศ และเครื่องรัดกล่อง
Packaging การพิมพ์ที่นิยมใช้กับ
บรรจุภัณฑ์มี 4
ประเภท คือ แบบถ่ายผ่าน (Relief) แบบแบนราบ (Plano Graphic) แบบกราวัวร์ (Gravure) แบบไร้สัมผัส (Non – Contact) สุดท้ายคือ การตรวจสอบและรับมอบ
เครื่องจักร ซึ่งมีความจำเป็นมากในการกำหนด
คุณลักษณะจำเพาะ หรือที่เรียกว่า
Specification ของ
เครื่องจักรในสัญญาซื้อขาย รายละเอียดในการกำหนดสเป็คจะรวบรวมเอา
ปัจจัยที่มีนัย สำคัญ กฎหมายที่เกี่ยวกับ
บรรจุภัณฑ์ในบ้านเรายังมีน้อยกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว กฎหมายที่ออกมาส่วนใหญ่จะเป็นกฎหมาย ที่คุ้มครอง
ผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอาเปรียบจากผู้ผลิต เช่น
พระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พรบ.
อาหาร พรบ.คุ้มครอง
ผู้บริโภค ส่วน พรบ.มาตรฐานอุตสาหกรรมเป็นกฎหมายที่พยายามยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรม
อาหาร เพื่อ
ควบคุมผู้ประกอบการ แปรรูป
อาหาร ให้ผลิต
อาหารที่มี
คุณภาพ ไม่ต่ำกว่าที่กำหนดไว้ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ
บรรจุภัณฑ์ อาหารสามารถติดต่อหาข้อมูล หรือขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐ และองค์กร เอกชนต่าง ๆ ที่ไม่แสวงหากำไร อันประกอบด้วย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ส่วน
อุตสาหกรรมเกษตร และส่วน
บรรจุภัณฑ์) ศูนย์
การบรรจุ หีบห่อไทย ศูนย์
บริการออกแบบกรมส่งเสริมการส่งออก และ
สถาบันค้นคว้าพัฒนาผลิตภัณฑ์
อาหาร ส่วนองค์กรเอกชน ได้แก่ สมาคม
บรรจุภัณฑ์ไทย
สถาบันอาหารและ
สถาบันสัญลักษณ์รหัสแท่งไทย
สัญลักษณ์รหัสแท่งไทย หรือรู้จักกันในนามของบาร์โค้ด มีความจำเป็นในการใช้พิมพ์บน
บรรจุภัณฑ์ เนื่องจากความก้าวหน้า ทางเทคโนโลยี ทาง
คอมพิวเตอร์ การติด
สัญลักษณ์รหัสแท่งบนสินค้าตัวใดก็ตามจะไม่มีสินค้าใด ๆ ในโลกนี้ที่มีหมายเลขซ้ำ เนื่องจากการจัดการอย่างมีระบบทั่วทั้งโลก การติดบาร์โค้ดกับสินค้าอุปโภคบริโภคยังเป็นบันได ก้าวแรกที่จะก้าวไปสู่การทำ
ธุรกิจ แบบไร้เอกสาร โดยการซื้อ การขาย หรือธุรกรรมต่าง ๆ จะผ่านสายตรงไปยัง
คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า Electronic Data Interchange หรือ รู้จักกันด้วยคำย่อว่า EDI ผู้ประกอบการท่านใดที่ต้องการประสบความสำเร็จในเส้นทาง
ธุรกิจ สาระเล็ก ๆ น้อย ๆ ถือเป็นสิ่งที่ควรเอาใจใส่ ความหมายของการ
บรรจุภัณฑ์ (
Packaging) การ
บรรจุภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางการตลาด โดยเฉพาะปัจจุบันที่
การผลิตสินค้า หรือ
บริการได้เน้นหรือให้ความสำคัญกับ
ผู้บริโภค (Consumer Oriented) และจะได้เห็นว่าการ
บรรจุภัณฑ์มี
บทบาทมากขึ้นเพราะลำพังตัวสินค้าเองไม่มีนวัตกรรม (Innovation) หรือการพัฒนาอะไรใหม่อีกแล้ว ฉีกแนวไม่ออกเพราะได้มีการวิจัยพัฒนากันมานานจนถึงขั้นสุดยอดแล้ว จึงต้องมาเน้นกันที่
บรรจุภัณฑ์กับ
การบรรจุหีบห่อ (
Packaging)
บรรจุภัณฑ์กับหีบห่อ (Package) ถือว่าเป็นคำคำเดียวกัน ทั้งนี้สุดแล้วแต่ผู้ใดประสงค์หรือชอบที่จะใช้คำใด ความหมายของการ
บรรจุภัณฑ์หรือ
การบรรจุหีบห่อ (
Packaging)
Packaging หมายถึง งานเทคนิคที่ต้องอาศัยความชำนาญ ประสบการณ์และความคิดสร้างสรรค์ ในอันที่จะออกแบบและผลิตหีบห่อให้มีความเหมาะสมกับสินค้าที่ผลิตขึ้นมา ให้
ความคุ้มครองสินค้า ห่อหุ้มสินค้าตลอดจนประโยชน์ใช้สอย อาทิเช่น ความสะดวกสบายในการหอบหิ้ว พกพาหรือการใช้ เป็นต้น
Packaging หมายถึง กลุ่มของกิจกรรมในการวางแผนเกี่ยวกับการออกแบบ
การผลิตภาชนะบรรจุหรือสิ่งหุ้มห่อสินค้า
บรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับฉลาก (Label) และตรายี่ห้อ (Brand name)
Packaging หมายถึง ผลรวมของศาสตร์ (Science) ศิลป์ (Art) และเทคโนโลยีของการออกแบบ
การผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้า เพื่อการขนส่งและการขายโดยเสีย
ค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม
Packaging หมายถึง การใช้เทคโนโลยีและเศรษฐศาสตร์เพื่อหาวิธีการรักษาสภาพเดิมของสินค้าจนกว่าจะถึงมือ
ผู้บริโภคคนสุดท้าย เพื่อให้ยอดขายมากที่สุดและ
ต้นทุนต่ำสุด
Packaging หมายถึง กิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและผลิตรูปร่างหน้าตาของภาชนะบรรจุ สิ่งห่อหุ้มตัวผลิตภัณฑ์หรือ
บรรจุภัณฑ์ Packaging เป็นทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ ซึ่งถูกมองในหลายแง่โดยบุคคลฝ่ายต่าง ๆ ในกระบวน
การผลิตสินค้า กล่าวคือ ฝ่ายเทคนิคจะคิดถึงปฏิกิริยาระหว่างภาชนะบรรจุกับผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อม ฝ่ายผลิตจะ
พิจารณาต้นทุนและประสิทธิภาพของระบบ
การบรรจุ ฝ่ายจัดซื้อจะคำนึงถึง
ต้นทุนของวัสดุทาง
การบรรจุ และฝ่ายขายจะเน้นถึงรูปแบบและสีสันที่สะดุดตา ซึ่งจะช่วยในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ด้วยเหตุนี้
Packaging ที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมจะเกิดขึ้นได้จากการประนีประนอมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ภาชนะบรรจุซึ่งมีน้ำหนักเบาและราคา
ต้นทุนต่ำ แต่ในขณะเดียวกันมีรูปแบบสวยงาม และให้
ความคุ้มครองอย่างเพียงพอแก่ผลิตภัณฑ์ภายในได้
Packaging หมายถึง กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดในขบวนการทางตลาดที่เกี่ยวเนื่องกับการออกแบบสร้างสรรค์ภาชนะบรรจุหรือหีบห่อให้กับผลิตภัณฑ์
Packaging หมายถึง การนำเอาวัสดุ เช่น กระดาษ พลาสติก แก้ว โลหะ ไม้ ประกอบเป็นภาชนะหุ้มห่อสินค้า เพื่อประโยชน์ในการใช้สอยมีความแข็งแรง สวยงาม ได้สัดส่วนที่ถูกต้อง สร้างภาพพจน์ที่ดี มีภาษาในการติดต่อสื่อสาร และทำให้เกิดผลความพึงพอใจจากผู้ซื้อสินค้า Packing ส่วนความหมายของ “หีบห่อ” “
บรรจุภัณฑ์” หรือ “ภาชนะบรรจุ” (Package) มีผู้ให้คำจำกัดความไว้มากมายเช่นกัน ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้ Package หมายถึง สิ่งห่อหุ้มหรือ
บรรจุภัณฑ์ รวมทั้งภาชนะที่ใช้เพื่อการขนส่งผลิตภัณฑ์จากแหล่งผู้ผลิตไปยังแหล่ง
ผู้บริโภค หรือแหล่งใช้ประโยชน์ หรือ
วัตถุประสงค์เบื้องต้นในการป้องกันหรือรักษาผลิตภัณฑ์ ให้คงสภาพตลอดจน
คุณภาพใกล้เคียงกันกับเมื่อแรกผลิตให้มากที่สุด Package หมายถึง สิ่งที่ทำหน้าที่รองรับหรือหุ้มผลิตภัณฑ์ เพื่อทำหน้าที่ป้องกันผลิตภัณฑ์จากความเสียหายต่าง ๆ ช่วยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการขนส่งและการเก็บรักษา ช่วยกระตุ้นการซื้อตลอดจนแจ้งรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังมีคำอีก 2 คำ ที่เกี่ยวข้องกับการ
บรรจุภัณฑ์ และ
บรรจุภัณฑ์ คือ การ
บรรจุภัณฑ์ (Packing) หมายถึง วิธี
การบรรจุผลิตภัณฑ์ โดยการห่อหุ้ม หรือใส่ลงใน
บรรจุภัณฑ์ปิด หรือสิ่งอื่น ๆ ที่ปลอดภัย ตู้ขนส่งสินค้า (Container) หมายถึง ตู้ขนาดใหญ่ที่ใช้ขนส่งสินค้า ซึ่งมีขนาดและรูปแบบแตกต่างกันตามวิธีการขนส่ง (ทางเรือหรือทางอากาศ) โดยทั่วไปจะมีขนาดมาตรฐานเป็นสากล คำว่า “Container” นี้อาจใช้ในความหมายที่ใส่ของเพื่อการขนส่งและจัด
จำหน่าย ในปัจจุบัน
วัตถุประสงค์หลักของ
บรรจุภัณฑ์ (Objectives of Package) คือ เพื่อป้องกันผลิตภัณฑ์ (To Protect
Products) เพื่อ
จำหน่ายผลิตภัณฑ์ (To Distribute
Products) เพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ (To Promote
Products) การ
ควบคุมคุณภาพในความหมายง่ายๆ คือ การทำให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ผลที่เกิดขึ้นคือ เมื่อมีการ
ควบคุมคุณภาพใน
การผลิตสินค้าย่อมมี
ค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ซึ่ง
ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนี้จะคุ้มค่าหากสามารถลดความสูญเสียในกระบวน
การผลิต ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น และกำไรเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการต้อง
พิจารณาว่า สินค้า
คุณภาพต่ำ หรือ
คุณภาพสูง กับ
ค่าใช้จ่ายต่ำ และ
ค่าใช้จ่ายสูง สองสิ่งนี้นี้จุดพอดีอยู่ตรงจุดใด และตัวแปรสำคัญในการ
ควบคุมคุณภาพและ
ต้นทุนการผลิตอย่างหนึ่งคือ
บรรจุภัณฑ์ เพราะในการ
บรรจุภัณฑ์สินค้านั้น หากเกิดความเสียหายหรือผิดพลาดแล้วย่อมทำให้
ต้นทุนหรือ
ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพราะ
บรรจุภัณฑ์เป็น
ต้นทุนการผลิตที่สำคัญใน
การผลิตสินค้า
https://www.kaelynpackage.com/?p=2712--------------------
ช่องทางการติดต่อ
โทร :
063-632-6146Line :
LINE@ที่อยู่ : 862/34 ชั้น3 อาคารเดอะนิชไอดี แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพมหานคร 10160
--------------------
โรงพิมพ์ซองฟอยล์ซองฟอยล์ถุงซิปซองครีมซองลามิเนตซองซาเช่ซองใส่ขนมรับทำเว็บไซต์รับทำเว็บไซต์ ราคาถูก เว็บไซต์ขยายสายงานสยามเว็บไซต์ SIAMWEBSITE--------------------