Tiktok ถือเป็นแอปพลิเคชันที่ยังคงมาแรง และยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทำให้
โฆษณา Tiktok เป็นอีกช่องทางที่แบรนด์หรือนักการตลาดให้ความสนใจตามไปด้วย เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลาย ๆ แบรนด์มองเห็นโอกาสที่สามารถทำการตลาดแบบจริงจังได้
รูปแบบโฆษณา Tiktok มีอะไรบ้าง
1. โฆษณาแบบ Brand Challenge
ถือเป็นโฆษณา Tiktok ที่ผู้ใช้ Tiktok ต้องรู้จักแน่นอนเพราะ แอปพลิเคชัน Tiktok มักมีการสร้างกิจกรรมชาเลนจ์มากมายให้สามารถเข้าร่วมได้ง่าย ๆ Brand Challenge จึงถือเป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจและได้รับความนิยมมากเช่นกัน โดยสามารถจ้าง Ifluencer Tiktok มาทำชาเลนจ์ พร้อมกับติดแฮชแท็กชื่อแบรนด์หรือชื่อสินค้านั้น ๆ ได้ ถือเป็นอีกทางที่ช่วยสร้าง Awareness ได้ดีทีเดียว
2. โฆษณาแบบ Brand Effect
เป็นการโฆษณาในรูปแบบที่แบรนด์ทำการสร้างและออกแบบ Effect หรือ AR เพื่อให้คนสามารถเข้ามาใช้เล่นได้ ซึ่งจะมีการใส่ชื่อแบรนด์ หรือสินค้าเข้าไปใน Effect นั้น ๆ ได้ ถือเป็นโฆษณาที่ต้องใช้ความสร้างสรรค์สูงเช่นกัน แต่เมื่อทำแล้วควรนำไปโปรโมทในช่องทางอื่น ๆ เพื่อให้คนเห็นแล้วเข้ามาเล่นมากขึ้นด้วย
3. โฆษณาแบบ In Feed Ads
จะเป็นรูปแบบของโฆษณาที่จะมาอยู่คั่นกลางระหว่างโพสต์ที่เราเลื่อนดูไปเรื่อย ๆ ซึ่งถือเป็นโฆษณา Tiktok อีกรูปแบบหนึ่งที่เห็นได้ค่อนข้างบ่อย โดยสามารถรู้ได้ว่านี่คือ In Feed Ads จากการสังเกตมุมซ้ายล้างด้านบนของแคปชั่น จะมีระบุเป็นกรอบสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ว่า Sponsor โดยมีความยาว 15 วินาที
4. โฆษณา แบบ Brand Takover
คือโฆษณา Tiktokที่จะอยู่โชว์อยู่บนหน้าแรก ของ Tiktok ซึ่งอยู่ในรูปแบบของวิดีโอแบบเต็มจอ หรือ Full Screen ซึ่งจะมีระยะเวลาการเล่นโฆษณาสั้นๆ เพียง 3-5 วินาทีเท่านั้น
5. โฆษณาแบบ Top view
คือโฆษณาที่จะอยู่โชว์อยู่บนหน้าแรก ของ Tiktok ซึ่งมีความยาวสูงสุดถึง 15 วินาที ซึ่งมักเหมาะกับการสร้าง Awareness ต่อตัวแบรนด์อย่างมาก และสามารถสร้างยอด Impression ได้สูง เพราะโฆษณา Tiktokรูปแบบนี้จะโชว์ทุกครั้งที่มีคนกดเข้ามาในแอปใหม่
เห็นได้ว่าโฆษณา Tiktokนั้นมีหลากหลายรูปแบบที่ค่อนข้างน่าสนใจ เราจึงควรต้องรู้เอาไว้เพราะในอนาคตข้างหน้าต้องมีการแข่งขันสูงแน่นอน การรู้และศึกษาเอาไว้ก่อน ย่อมได้เปรียบ แต่ก็ควรต้องพิจารณาถึงกลุ่มเป้าหมายและตัวสินค้าด้วยว่า เหมาะกับการทำการตลาดในช่องทางไหนบ้าง หรือเหมาะกับการทำโฆษณาแบบใด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์และบรรลุจุดประสงค์ทางการตลาดที่ต้องการ