ThaiFranchiseCenter Webboard

ThaiFranchiseCenter Webboard - Info Center

* สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ฟรี! *
หน้าแรก | เปิดร้านค้าฟรี! | โปรโมชั่นแฟรนไชส์ | ร้านหนังสือออนไลน์ | สนใจลงโฆษณา

ทางเว็บไซต์ ThaiFranchiseCenter.com ไม่มีส่วนรับผิดชอบกับข้อความต่างๆในเว็บบอร์ดแต่อย่างใด
    ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า-เซ้ง หรือ อื่นๆ (ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย กรุณาใช้วิจารณญาณในการติดต่อทางธุรกิจ)


แฮชแท็ก (Hashtag) คืออะไร พร้อมเคล็ดลับการสร้างแฮชแท็กแต่ละแพล็ตฟอร์ม

แฮชแท็ก คืออะไรทำไมต้องใช้

หลายๆคนคงยังไม่รู้ว่า Hashtag หรือ แฮชแท็ก คืออะไร แต่นักการตลาดนั้นมักจะทราบกันดีว่าแฮชแท็กนั้น สำคัญต่อการใช้ในทางการตลาด แผนการตลาด เช่น การโปรโมทแบรนด์ต่างๆ ซึ่งใช้ได้ดีและได้ผลดีมากๆ นอกจากนี้การใช้แฮชแท็กนั้นเริ่มมีอิทธิพลอย่างมากในยุคปัจจุบันอีกด้วย

แฮชแท็ก (Hashtag) คืออะไร

Hashtag หรือแฮชแท็ก คือ จำพวกคำหรือเป็นวลีที่มักขึ้นต้นด้วย # โดยแฮชแท็กมักใช้บนโซเชียลมีเดียต่างๆ มีส่วนช่วยให้ผู้ที่สนใจในหัวข้อนั้นๆเจอโพสบนโซเชียลมีเดียของผู้โพสได้ง่ายขึ้น เมื่อทำการค้นหาแฮชแท็ก นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้ผู้ที่ไม่ได้ติดตามโซเชียลมีเดียของผู้โพส สามารถค้นหาเนื้อหาของผู้โพสได้ด้วยนั่นเอง

หลายๆคนนั้นอาจยังสงสัยว่าแฮชแท็กเขียนยังไง โดยแฮชแท็กจะมีการเขียน #Hashtag แบบนี้ โดยคำหลัง # ก็คือคำที่เราต้องการใช้นั่นเอง

แฮชแท็กมีประโยชน์อย่างไร

การใช้แฮชแท็กนั้นมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น

1.เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ติดตาม (Followers)
การใช้ แฮชแท็ก (hashtag) จะมีส่วนช่วยในการเพิ่ม Reach และ Engagement ไม่ว่าจะเป็นการ กดไลค์ การคอมเมนต์ หรือกระทั่งการแชร์ของผู้ที่ติดตามเรา หรือการขายของออนไลน์นั้นการใช้แฮชแท็กก็ยังสามารถช่วยแบ่งประเภทสินค้าของเรา เพื่อให้ลูกค้าหาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

2.ช่วยในการสร้างแบรนด์
แน่นอนว่าในยุคปัจจุบันไม่แบรนด์ต่างๆไม่น้อยเลยที่ใช้ แฮชแท็ก ในการโปรโมทสินค้าหรือธุรกิจของตัวเองในทางการตลาด ยิ่งในช่วงเวลานี้ที่มี Covid 19 ระบาดทำให้การขายของออนไลน์ยิ่งมีอิทธิพลขึ้น โดยที่ผ่านมามีร้าน Burger King นั้นสร้างแคมเปญช่วยเหลือร้านขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจาก Covid 19

โดยให้ร้านต่างๆที่ได้รับผลกระทบนั้น แชร์เมนู Signature ของตัวเองพร้อมกับใช้ แฮชแท็ก #WhopperAndFriend จากนั้นทางร้าน Burger King จะทำการรีโพสดังกล่าวให้ใน Instagram ของร้านเพื่อช่วยเหลือร้านต่างๆ ซึ่งเป็นที่น่าชื่นชมอย่างมากในโลกโซเชียล

3.แสดงการสนับสนุนสำหรับประเด็นทางสังคม
การใช้แฮชแท็กเชื่อมโยงประเด็นต่างๆที่อาจจะเป็นไวรัลอยู่ นอกเหนือจากแบรนด์ของตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่อาจจะทำให้ผู้คนเข้ามาเจอโพสของคุณได้เหมือนกัน

4.เพิ่มบริบทให้กับโพสต์
บางแพลตฟอร์ม เช่น Twitter นั้นสามารถใส่คำได้เพียง 280 คำเท่านั้นหรืออาจเป็น Instragram ก็ไม่ควรเขียนยาวเกินไป ดังนั้นการใช้ แฮชแท็ก (Hashtag) จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ที่จะสื่อออกไปได้ว่าเรากำลังพูดถึงเรื่องอะไรโดยไม่ต้องเขียนเรียงความให้ยาวเหยียด

5.ทำให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาคุณเจอ
การใช้ Hashtag กับ kw in content จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเจอเราง่ายขึ้น เช่น นาย ธันวา ต้องการซื้อ เคส iPad นาย ธันวา จึงเข้าไปค้นหาในโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น #เคสiPad นาย ธันวา ก็จะเจอโพสต่างๆมากมายที่ใช้ #เคสiPad

กฎการติดแฮชแท็ก

1.การใช้ แฮชแท็ก (hashtag) จะต้องใช้คำสั้นๆ ง่ายๆต่อการจดจำ
2.ไม่ควรใช้ แฮชแท็ก (hashtag) มากเกินไป อาจถูกมองว่าเป็นสแปมได้
3.หากใช้ แฮชแท็ก (hashtag) เป็นคำเฉพาะเกินไป อาจทำให้ผู้คนค้นหาไม่เจอ
4.การใช้ แฮชแท็ก (hashtag) จะไม่สามารถเว้นวรรคได้ เช่น #เคส โทรศัพท์ จะใช้ไม่ได้ จะต้องเป็น #เคสโทรศัพท์ คำจะต้องติดกันเท่านั้น
5.แฮชแท็ก (hashtag) จะไม่สามารถใส่สัญลักษณ์เข้าไปในคำได้
6.หากต้องการให้ผู้คนค้นหาเจอผ่าน แฮชแท็ก (hashtag)  จะต้องตั้งโพสให้เป็น Public เสมอ

5 เคล็บลับการเลือกแฮชแท็กที่ถูกต้อง

1. เรียนรู้จากผู้มีอิทธิพล

คุณอาจลองสำรวจดูแบรนด์ดังๆที่มีอิทธิพลในทางการตลาด เพื่อสำรวจดูว่า แฮชแท็กไหนที่ประสบความสำเร็จสูงสุดที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณ และลองใช้แฮชแท็กเหล่านั้นดู

2. ใช้เครื่องมือโซเชียลเพื่อวัดผล

ในโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่นั้นจะมีเครื่องมือเกี่ยวกับการใช้ แฮชแท็ก ต่างๆให้ได้ลองใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของโพสได้ ตัวอย่างเช่น โซเชียลมีเดีย Twitter จะมีฟีเจอร์ที่สามารถตรวจสอบดูได้ว่า แฮชแท็ก ไหนที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ หากคุณเห็น แฮชแท็ก ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณก็อาจนำมาใช้ได้เช่นกัน

3. ใช้ตัวรวบรวมแฮชแท็กและเครื่องมือวิเคราะห์

ก่อนจะเริ่มใช้เครื่องมือวิเคราะห์นั้น คุณอาจจะต้องวิจัยเพื่อค้นหา แฮชแท็ก (hashtag) ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณก่อน หากลองวิจัยแล้วไม่ได้ผลค่อยลองใช้เครื่องมือต่างๆ

4. ลองใช้ Hashtag ที่ไม่ซ้ำกับใคร

คุณอาจลองใช้วิธีการสร้าง แฮชแท็ก ที่ดูน่าสนใจกับแบรนด์ของคุณ ให้มีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกับใคร ติดแฮชแท็กที่เป็นเฉพาะตัวของคุณเอง เลือกสโลแกนที่ติดหู และถูกใจต่อกลุ่มเป้าหมายของคุณ

5. ใช้ Hashtag ที่มีความชัดเจน เข้าใจง่าย

ควรมีการใช้ แฮชแท็ก ที่ชัดเจน สื่อได้ตรงความหมาย ตรงกับแบรนด์หรือแคมเปญของคุณ ไม่ควรใช้คำที่มีความคลุมเครือ เข้าใจยากอาจทำให้ผู้คนค้นหาไม่เจอได้

เพิ่มการเข้าถึงแบบ Organic Reach จากแฮชแท็กอย่างไรดี

การใช้ แฮชแท็ก (hashtag) จะทำให้ผู้คนที่ค้นหาผ่านแฮชแท็กจะสามารถหาโพสของคุณได้ ตัวอย่างเช่น คุณอาจลองใช้ #ซื้อคอมพิวเตอร์ กลุ่มคนที่กำลังหาซื้อคอมพิวเตอร์ก็อาจเจอโพสของคุณได้ ฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการใช้ แฮชแท็ก ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ หรืออาจเพิ่มแฮชแท็กที่นิยมในอุตสาหกรรมของคุณเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพได้ด้วยเช่นกัน

การติดแฮชแท็กในแต่ละช่องทาง

เคล็ดลับง่ายๆสำหรับการใช้ แฮชแท็ก บนโซเชียลมีเดียต่างๆ

Twitter hashtags

Twitter hashtag

เพื่อนๆสามารถใช้ แฮชแท็ก ได้ทุกที่ในทวีตของเพื่อนๆได้เลย ซึ่งการใช้ แฮชแท็กในช่วงแรกเพื่อเน้นย้ำ และใช้ตอนสุดท้ายสำหรับบริบท หรืออาจเป็นช่วงกลางของโพสเพื่อเน้นคำหลัก

Instagram hashtags

Instagram Hashtag

ใน Instagram ทุกคนสามารถใส่เจ้า แฮชแท็กลงไปในโพสได้ ซึ่งได้ผลดีอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถใส่แฮชแท็กในส่วนช่องความคิดเห็นร่วมกับคนอื่นๆที่ติดตามคุณด้วยได้เช่นกัน

Facebook hashtags

Facebook Hashtag


ทุกคนสามารถใส่ แฮชแท็ก (hashtag) ในส่วนใดก็ได้บน Facebook ไม่ว่าจะเป็นโพสของคุณหรือช่องทางแสดงความคิดเห็น โดย แฮชแท็ก ยังมีประโยชน์มากอีกด้วยในการจัดกลุ่มเนื้อหาของ Facebook

YouTube hashtags

Youtube Hashtag

Youtube สามารถเพิ่ม hashtag เข้าไปในชื่อชื่อวิดีโอได้ หรืออาจเป็นตรงส่วนคำอธิบาย หากคลิกที่ แฮชแท็ก จะสามารถเข้าไปดูฟีดวิดีโออื่นๆที่มี แฮชแท็ก นี้หรือใกล้เคียงได้ แต่ต้องจำไว้ด้วยว่า Youtube จะไม่สามารถใช้ได้เกิน 15 แฮชแท็ก หากใช้เกิน Youtube จะเพิกเฉยต่อแฮชแท็กทั้งหมด

LinkedIn hashtags

LinkedIn Hashtag


LinkedIn สามารถใช้ แฮชแท็ก ตรงส่วนใดก็ได้ในโพสของคุณ

Pinterest hashtags

Pinterest Hashtag


แฮชแท็ก จะสามารถช่วยเพิ่มเนื้อหาใน Pinterest ของคุณได้หากใช้อย่างถูกต้อง หากใช้ในทางธุรกิจให้ใส่ แฮชแท็ก Pinterest

Tiktok hashtags

Tiktok Hashtag


แฮชแท็ก บน Tiktok สามารถพบได้ในคำอธิบายวิดีโอหรือหน้า Discover และในหน้านี้คุณสามารถดู แฮชแท็ก ที่กำลังมาแรงได้

ตัวอย่างการใช้แฮชแท็กในโซเชียล

การใช้ แฮชแท็ก

ตัวอย่างการใช้ แฮชแท็ก บน Facebook Page

ข้อสรุปของแฮชแท็ก (Hashtag)

อ่านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆก็คงจะเข้าใจความหมาย หลักการใช้งานของเจ้า แฮชแท็ก (hashtag) กันแล้วใช่ไหมครับ แน่นอนว่าการใช้เจ้า แฮชแท็ก นั้นก็ต้องใช้อย่างถูกต้องด้วยจึงจะได้ประสิทธิภาพสูงสุด ใช้ให้ตรงกับสิ่งที่เราต้องการสื่อหรือแบรนด์ของเรา

เพื่อให้ค้นหาโพสได้ง่าย นอกจากนี้ยังสามารถช่วยผลักดันธุรกิจของเพื่อนๆให้ปังขึ้นได้อย่างน่าเหลือเชื่อ สุดท้ายนี้หวังว่าเพื่อนๆจะได้รับความรู้ไม่มากก็น้อย และขอให้ทุกคนสนุกกับการใช้งานเจ้า แฮชแท็ก ครับ