สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์
ค่าส่งพัสดุเป็นต้นทุนอย่างหนึ่งที่ต้องคำนวณและคิดอย่างถ้วนถี่ เพราะนอกจากจะต้องคิดราคาค่าส่งพัสดุที่เราไม่ขาดทุนแล้ว ยังต้องคิดคำนวณด้วยว่า ราคาเท่าไรที่ลูกค้าของเราจะรับได้ และไม่รู้สึกว่าแพงจนเลือกซื้อของจากร้านอื่นแทน วันนี้เราเลยจะมาบอกเทคนิคการคิดค่าส่งพัสดุสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ อยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
เลือกขนส่งที่ไว้ใจได้ และราคาย่อมเยา ข้อแรกที่เราจะต้องคำนึงถึงเวลาคิดค่าส่งพัสดุก็คือ เราจะเลือกขนส่งอย่างไรที่ใช่ เรียกว่ามีบริการที่ดี อย่างการเข้ารับพัสดุถึงบ้าน ส่งถึงมือลูกค้าอย่างรวดเร็ว ไปจนถึงราคาที่ไม่แพงจนเกินไปนัก และมีหลากหลายโปรให้เลือกใช้บริการ
จากนั้นให้เรานำราคาของแต่ละเจ้ามาเปรียบเทียบราคาค่าส่งพัสดุ เพื่อให้ได้เจ้าที่ราคาที่ถูกที่สุด แต่เราไม่ควรจะเลือกเจ้าที่ถูกที่สุดเท่านั้น แต่เราควรจะพิจารณาถึงบริการในด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรวดเร็วในการขนส่ง และความใส่ใจ ซึ่งเราควรจะพิจารณาในเรื่องความคุ้มค่าประกอบกันไป
คิดต้นทุนค่าส่งคร่าว ๆ โดยคำนวณจากสินค้าที่เราขายว่ามีขนาดหรือน้ำหนักเท่าไร ไปจนถึงระยะทางการส่ง ซึ่งจะมีราคาสูงขึ้น ตามระยะทางที่ไกลออกไป รวมถึงความไวในการขนส่ง ด้วยเหตุนี้ เราจึงควรคำนวณคร่าว ๆ ว่าเราจะมีค่าใช้จ่ายในการขนส่งเท่าไร จะได้แจ้งลูกค้าได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง เราไม่ควรเผื่อมากหรือเผื่อน้อยกว่าความเป็นจริงมากนัก เพราะเผื่อมากไปก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของของลูกค้า แต่หากว่าเผื่อน้อยไป เราก็อาจจะขาดทุนได้เช่นเดียวกัน
บวกค่าขนส่งไปกับราคาค่าของเลยดีไหม บางคนอาจจะคิดเพิ่มยอดขายด้วยการคิดเป็นการส่งฟรี โดยการบวกค่าส่งพัสดุไปกับราคาสินค้า ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับเราได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เราจะต้องแน่ใจว่า เมื่อบวกค่าส่งพัสดุแล้ว ราคาจะไม่แพงสูงเกินร้านอื่น ๆ ที่ขายสินค้าที่ใกล้เคียงกัน ด้วยเหตุนี้บางร้านจึงคิดแบบถัวเฉลี่ย คือเอาราคาค่าส่งบางส่วนไปใส่ในสินค้า และอีกส่วนหนึ่งใช้เป็นส่วนลดค่าส่งพัสดุนั่นเอง
อย่าลืมจัดรอบในการส่งสินค้า พยายามจัดทุกอย่างให้เข้าระบบ อย่าส่งสินค้าแบบบุฟเฟ่ต์ แต่เราควรจะจัดรอบส่งตามรอบการส่งสินค้าของบริษัทขนส่งจะดีที่สุด หรือหากว่าเจ้าไหนมีบริการรับพัสดุถึงบ้าน เราก็สามารถจัดรอบส่งได้ตามเวลาดังกล่าว จะช่วยประหยัดเวลา และลดต้นทุนในการส่งพัสดุได้
นี่คือเทคนิคง่าย ๆ ในการตั้งราคาค่าส่งพัสดุ ซึ่งนอกจากการตั้งราคาแล้ว เราจะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ มากมาย เพื่อให้เราสามารถขายสินค้าได้ และยังได้กำไรอีกด้วย