ก่อนที่ลมยางไนโตรเจนจะถูกนำมาเติมในรถยนต์ ก่อนหน้านี้มักจะถูกใช้เติมให้กับล้อของเครื่องบินและล้อรถแข่งระดับมืออาชีพ นั่นแสดงว่า
ลมไนโตรเจน จะต้องมีคุณสมบัติพิเศษซึ่งแตกต่างจากลมยางปกติ แล้วเหตุใดคนรักรถจึงเลือก
เติมลมยางไนโตรเจน มาดูคำตอบกัน
ทำความรู้จักกับ ลมยางไนโตรเจน
ปกติแล้วยางรถยนต์ที่เติมตามปั๊มน้ำมันนั้นคือ ลมยางธรรมดา ซึ่งเป็นอากาศเปล่า ๆ ประกอบไปด้วยไนโตรเจน 78% ออกซิเจน 21% ที่เหลือจะเป็นไอน้ำหรือความชื้นและก๊าซเฉื่อยต่าง ๆ เช่น ก๊าซนีออน และอาร์กอน ส่วนของลมยางไนโตรเจน จะเป็นก๊าซไนโตรเจนบริสุทธิ์กว่า 93% ทั้งยังเป็น Dry Nitrogen ซึ่งหมายถึงไนโตรเจนที่มีไอน้ำปนอยู่น้อยมากหรือแทบไม่มีเลย โดยไนโตรเจนเป็นก๊าซที่มีอนุภาคใหญ่และเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าออกซิเจนจึงทำให้รั่วซึมยาก ทั้งยังมีสถานะเป็นก๊าซเฉื่อยจึงมีความเสถียรเนื่องจากไม่ทำปฏิกิริยากับสารชนิดอื่นและไม่ทำให้เกิดการเผาไหม้ เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้กับรถยนต์ของเรา
ข้อดีของการ
เติมลมไนโตรเจนลมยางไนโตรเจนนั้นเสถียรมากกว่าลมยางธรรมดา เนื่องจากในลมยางธรรมดามีส่วนประกอบของไอน้ำและก๊าซดังที่กล่าวมาข้างต้น เมื่อขับขี่เป็นเวลานานหรือใช้ความเร็วสูงจะเกิดความร้อนจากการเสียดสีระหว่างยางกับพื้นถนน เมื่อ ยางรถ มีอุณหภูมิสูงขึ้นทำให้ก๊าซและไอน้ำภายในขยายตัวส่งผลให้แรงดันลมยางเพิ่มขึ้น ซึ่งหากแรงดันลมยางสูงมากเกินไปจะทำให้รถมีความกระด้าง ยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้น และอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ในขณะที่ ลมไนโตรเจน เกิดการเปลี่ยนแปลงน้อยมากเพราะเป็นก๊าซเฉื่อยและอยู่ในสภาวะ Dry Nitrogen ดังนั้นถึงแม้ยางจะร้อนขึ้นจากการขับขี่แต่ความดันภายในยังคงเสถียรและมีโอกาสน้อยมากที่ยางจะระเบิด จึงนิยมเติมลมยางไนโตรเจนให้กับรถแข่งระดับมืออาชีพเพื่อให้ความดันลมยางคงที่ตลอดการแข่งขัน
ลมยางแบบไนโตรเจนเกิดการรั่วซึมได้น้อยกว่ายางลมทั่วไป โดยปกติแล้วโครงสร้างของยางรถยนต์ที่ใช้กันอยู่นั้นมีรูพรุนขนาดเล็กกระจายอยู่ทั่วไปโดยรอบ ซึ่งโมเลกุลของอากาศสามารถซึมผ่านออกไปได้เฉลี่ย 0.5 PSI ต่อสัปดาห์ โดยการรั่วซึมของอากาศนั้นทำให้ลมยางอ่อนลงจึงต้องหมั่นตรวจเช็กลมยางเป็นประจำทุกสัปดาห์ แต่ในส่วนของยางลงไนโตรเจนนั้นจะมีการควบแน่นและโมเลกุลใหญ่กว่าลมยางธรรมดาจึงรั่วซึมได้ยากกว่าทำให้แรงดันลมยางไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ดังนั้นเราควรที่จะเช็กลมยางอย่างต่ำเดือนละครั้งก็เพียงพอเพราะจะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น
เนื้อยางกัดกร่อนช้ากว่าเดิม เพราะในยางธรรมดาจะมีออกซิเจนและไอน้ำเป็นส่วนประกอบ ซึ่งสามารถเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับเนื้อยางด้านในทำให้เนื้อยางสึกหรอ ทั้งยังทำให้เกิดสนิมบริเวณเส้นใยเหล็กในเนื้อยางและล้อกระทะเหล็ก แต่หากเราเลือกใช้ลมยางไนโตรเจนเป็น Dry Nitrogen ไม่ทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นจึงไม่เกิดปัญหาการกัดกร่อน ทว่าปัญหาการกัดกร่อนและสนิมเกิดขึ้นได้น้อยในยางรุ่นใหม่
ลมไนโตรเจนจะขับขี่ได้นุ่มนวล เพราะแรงดันลมยางคงที่กว่ายางแบบธรรมดา
ด้วยข้อดีมากมายจึงทำให้การ เติมลมยางไนโตรเจน เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถ แต่บางพื้นที่หาเติมลมไนโตรเจนได้ยากในบางพื้นที่และมีค่าใช้จ่ายในการเติมต่อครั้งประมาณ 100 - 200 บาท โดยยางรถยนต์ในปัจจุบันต่างมีประสิทธิภาพที่ดีและถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานบนท้องถนนด้วยแรงดันลมยางปกติ ดังนั้นจะเลือกเติมลมยางแบบไหนขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ขับขี่เป็นสำคัญ และอย่าละเลยที่จะเติมแรงดันลมยางให้เหมาะสมกับรถและหมั่นตรวจเช็กลมยางอย่างสม่ำเสมอเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนน