หน้าธุรกิจเหลือเชื่อ!    ในประเทศ    กูรูแฟรนไชส์ แนะธุรกิจแฟรนไชส์ ปรับตัวอย่างไร โควิด-19!
3.5K
21 กรกฎาคม 2564
กูรูแฟรนไชส์ แนะธุรกิจแฟรนไชส์ ปรับตัวอย่างไร โควิด-19!

แม้ธุรกิจแฟรนไชส์ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่ส่วนใหญ่พยายามปรับธุรกิจ ให้เข้ากับสถานการณ์ แนะนำให้ปรับโมเดลธุรกิจ รุกออนไลน์ เพิ่มช่องทางขายหาทำเลที่เหมาะสมนอกห้าง
 
อาจารย์สุชาติ กิติเฉลิมเกียรติ ที่ปรึกษาอาวุโส ธุรกิจ SMEs และแฟรนไชส์
 

โควิดระลอกใหม่กระทบแฟรนไชส์สาหัส โดยเฉพาะแฟรนไชส์เปิดในห้างจากล็อกดาวน์ ร้านเล็กๆ ปิดกิจการ ปิดหน้าร้านร่วมหมื่น แนะปรับโมเดลธุรกิจ รุกออนไลน์ เดลิเวอรี่ ไลฟ์สด เปลี่ยนสินค้า นำเสนอเมนูใหม่
 
อาจารย์สุภัค หมื่นนิกร Chairman & Founder สถาบันธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร
 
ล็อกดาวน์รอบนี้กระทบร้านอาหารในห้าง มีปิดร้าน เดลิเวอรี่ไม่ได้ ตกงานเกือบแสนคน แม้บางร้านเดลิเวอรี่ได้ แต่ยอดขายหายไปกว่า 90% อนาคตเปิดร้านในห้างไม่ใช่คำตอบ หากรัฐเร่งฉีดวัคซีนได้ทั่วถึง เชื่อสิ้นปี 64 สถานการณ์ดีขึ้น
 
นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย 


การระบาดโควิดรอบนี้ กระทบธุรกิจแฟรนไชส์หนักมาก หลายสาขาปิดให้บริการในโซนแดงเข้ม เม้เดลิเวอรี่ก็ไปไม่รอด เพราะค่า GP สูง แนะผู้ประกอบการที่ยังเปิดร้าน รักษาลูกค้า ทำโปรโมชั่นหนักขึ้น เดิมซื้อ 10 แถม 1 อาจต้องซื้อ 1 แถม 1 เพื่อกระตุ้นยอดขาย

อ.ลัทรพล เลิศลบศิริ ที่ปรึกษาด้านธุรกิจแฟรนไชส์
 

รัฐประกาศห้ามจัดแสดงสินค้า ตั้งแต่ เม.ย. 64 กระทบมูลค่าอุตสาหกรรมแสดงสินค้าหนัก ปี 62 มูลค่า 1 แสนล้านบาท ปี 63 เม็ดเงินหาย 7 หมื่นล้าน เหลือ 3 หมื่นล้าน คาดการณ์เหลือ 1.5 หมื่นล้าน หากยังจัดงานแสดงสินค้าไม่ได้จนถึงสิ้นปี 64 หวังเร่งฉีดวัคซีนให้ครบ
 
คุณกวิน กิตติบุญญา อุปนายกสมาคมแสดงสินค้าไทย
 

มาตรการล็อกดาวน์กระทบร้านอาหารในห้าง ห้ามเดลิเวอรี่ ปรับขายในสาขาที่ทำได้ แม้เดลิเวอรี่แต่ยอดขายลด เพราะกำลังซื้ออ่อนลง ร้านที่เปิดได้ควรหาโปรดักส์ใหม่นำเสนอเมนูหลากหลาย หากรัฐไม่เปิดโอกาสร้านในห้างทำเดลิเวอรี่ อาจไม่เห็นธุรกิจ SME ในเมืองไทย

คุณต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu  


การระบาดโควิดรอบนี้ กระทบธุรกิจแฟรนไชส์หนักสุด! เพราะห้างปิด ร้านเปิดขายไม่ได้ คาดการณ์เม็ดเงินหายจากระบบแฟรนไชส์แตะ 5 หมื่นล้านบาท เป็นผลมาจากแฟรนไชส์เชนใหญ่ ได้รับผลกระทบหนักจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด

นายวรพงษ์ แจ้งจิต รองนายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ 


โควิดรอบนี้ ธุรกิจที่อยู่รอดคือธุรกิจที่แกร่งจริง! แนะฉีด "วัคซีนแฟรนไชส์" ปรับตัวให้เร็ว มองหาโมเดลธุรกิจใหม่ ใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น บริหารจัดการต้นทุน วางแผนการเงินล่วงหน้าหาทำเลใหม่ (นอกห้าง) จับมือพันธมิตร

นายชัยยุทธ วชิรโรจน์ไพศาล ผู้บริหารเว็บ ThaiFranchiseCenter.com   


โควิด-19 ระลอกนี้ ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องวางแผนและดูงบกำไร-ขาดทุน จะไปไหวหรือไม่ใน 3-4 เดือนข้างหน้า หากไม่ไหวควรหยุดก่อน ไม่ใช่ว่าทุกคนไม่เก่ง แต่เพราะธุรกิจที่ทำอาจไม่เหมาะกับเดลิเวอรี่ และสถานการณ์ในตอนนี้หากสถานการณ์ดีขึ้นค่อยกลับมาใหม่

คุณกล้อง อาริยะ คำภิโล เจ้าของร้าน Jones´ Salad 
ธุรกิจเหลือเชื่อที่น่าสนใจ