หน้าธุรกิจเหลือเชื่อ!    ในประเทศ    กระแสแฟรนไชส์จีนบุกไทยใช้กลยุทธ์ 2 ราคา 1 โมเดล
1.5K
19 กรกฎาคม 2567

กระแสแฟรนไชส์จีนบุกไทยใช้กลยุทธ์ 2 ราคา 1 โมเดล
 
นาทีนี้ กองทัพแบรนด์แฟรนไชส์จากจีน ทยอยหลั่งไหลเข้าไทยเรื่อยๆ ด้วยหลัก 2 ราคา 1 โมเดล
 
#กลยุทธ์ราคา
  1. ราคาขาย (สินค้า) ที่ต่ำกว่าท้องตลาด 
  2. ราคาขาย (แฟรนไชส์) ต่ำกว่าค่าแฟรนไชส์ของแบรนด์ในประเทศ
#กลยุทธ์ธุรกิจ
 
3 ชูโมเดลขยายสาขาด้วย "ระบบแฟรนไชส์" ทำให้ขยายเร็วกว่าธุรกิจอื่นๆ10x
 
#StrategicMarketing 
ด้วยราคาขาย (สินค้า) ที่ต่ำกว่าท้องตลาด ส่งผลให้การสร้างฐานลูกค้า B2C กว้างกว่าเดิม แบบที่ไม่ต้องออกแรงมาก รวมถึงการเข้าไปกินส่วนแบ่งทางตลาดของแบรนด์เจ้าตลาดเดิม (แบบเงียบๆ)
 
ข้อสอง คือ ฉลาดในการขยายธุรกิจด้วยระบบ #แฟรนไชส์ ไม่ต้องลงทุนเปิดสาขาเอง 10-50 สาขา ซึ่งอาจใช้เงินลงทุน 20-100 ล้านบาท (เค้าศึกษามาแล้วว่า นักลงทุนไทยมีความเข้าใจเรื่องแฟรนไชส์ดีอยู่แล้ว แค่กำลังรอธุรกิจที่มี Potential เปล่งแสง เท่านั้น)
 
ที่สำคัญ บริษัทแม่ฯคิดมาแล้วว่า จะมุ่งเน้นสร้างสาขา Outlet ของตนเอง สร้าง Story Telling ทำ Store Concept | CI ให้ชัด เปิดเพลงในร้าน มีมาสคอต ทำร้านให้ดังปังในโลกโซเชียลให้ได้ เพียง 3-5 สาขาแรกก่อน 
 
และจากผลของข้อแรก ด้วยราคาขายที่ถูกกว่าท้องตลาด + กับความเป็นแบรนด์ใหม่ New Brand แค่ 2 ข้อนี้ ก็ทำให้มีคนจำนวนมากพร้อมที่จะลอง (รู้ด้วยว่า Behavior คนไทยชอบลองของใหม่) ต่อคิวรอซื้อ จนเป็นแถวยาวเฟื้อย หรือ คนในโลกโซเชียลก็ส่งต่อไวรัลกันแบบปากต่อปาก Word Of Mouth ซึ่งสุดท้าย "มันได้ผล!"
 
#PromoteFree B2C
จากนั้น influencer ก็พร้อมที่จะแห่แหนมาทำ Content ให้แบบฟรีๆ (เพราะ influencer ก็ต้องการ Content ใหม่ๆในช่องตัวเองด้วยเช่นกัน) 

#PromoteFree B2B
จากนั้น สื่ออื่นๆที่ต้องการวิเคราะห์ธุรกิจ เพจการตลาดต่างๆก็เขียน Content ส่งผลให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น "ยิ่งมีคนพูดถึงแบรนด์มากเท่าไหร่ ส่งผลให้การขายแฟรนไชส์ง่ายขึ้นเท่านั้น"
 
ราคาขาย 
 
ราคาสินค้า B2C ต่ำกว่าท้องตลาดล
 
ราคาแฟรนไชส์ B2B ต่ำกว่าแบรนด์ในประเทศ
 
โมเดลธุรกิจ
 
"ระบบแฟรนไชส์" ขยายสาขาเร็ว 10x
 
 
คุณชัยยุทธ วชิรโรจน์ไพศาล
CEO : ThaiFranchiseCenter
ธุรกิจเหลือเชื่อที่น่าสนใจ