หน่วยงาน    สถาบันอุดมศึกษารัฐ, มหาวิทยาลัยของรัฐ
6.4K
1
มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
SMEs
องค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ 
Organization Rajanagarindra Rajabhat University
รายละเอียด
มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ตั้งอยู่เลขที่ 422 ถนนมรุพงษ์ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 60 ไร่ ด้านหน้ามหาวิทยาลัยซึ่งเป็นทิศตะวันออกติดกับถนนมรุพงษ์ ทิศตะวันตกติดถนนศรีโสธรตัดใหม่ ทิศเหนือ ติดบริเวณบ้านพักปลัดจังหวัด และทิศใต้ติดถนนศรีโสธรและกองพันทหารช่างที่ 2 รักษาพระองค์ เมื่อปี 2539 ได้เริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ แห่งที่ 2 ที่ตำบลหัวไทร อำเภอบางคล้า และเริ่มจัดการเรียนการสอน ตั้งแต่ปี 2541
 
ย้อนหลังไปเมื่อ 70 ปีที่แล้ว มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ เป็นที่ตั้งของโรงเรียนฝึกหัดครูกสิกรรมชาย ต่อมาเมื่อโรงเรียนฝึกหัดครูกสิกรรมชายย้ายไปที่จังหวัดปราจีนบุรี ทางราชการเห็นว่าสถานที่นี้เหมาะจะตั้งเป็นโรงเรียนฝึกหัดครูสตรี ศึกษาธิการจังหวัดฉะเชิงเทราจึงได้ติดต่อขอที่ดินจากกองพันทหารช่าง

เพื่อขยายเนื้อที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการในการตั้งโรงเรียน ได้มีการปรับปรุงสถานที่สร้างรั้วโรงเรียน สร้างหอนอน 1 หลัง  เรือนพักครู 2 หลัง แล้วจึงย้ายนักเรียนฝึกหัดครูสตรีที่เรียนรวมอยู่กับโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา “ดัดดรุณี” มาเรียนแทนในปลายปี 2483  ให้ชื่อว่า “โรงเรียนฝึกหัดครูประกาศนียบัตรจังหวัด” รับเฉพาะนักเรียนหญิง  มาเป็นครูประกาศนียบัตรจังหวัด (ครู ว.)
 
พ.ศ.2485 ได้เปิดสอนฝึกหัดครูประชาบาล  (ป.บ.) ขึ้นตามความต้องการของท้องถิ่น และได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนมาเป็น “โรงเรียนสตรีฝึกหัดครูฉะเชิงเทรา” เมื่อภาวะสงครามสิ้นสุดลง ทางราชการได้ยกเลิกชั้นฝึกหัดครูประชาบาล (ป.บ.) และฝึกหัดครูประกาศ- นียบัตรจังหวัด (ว.) ออกปีละชั้น นักเรียนฝึกหัดครูประชาบาล (ป.บ.) สิ้นสุดลงในปี 2491 และนักเรียนฝึกหัดครูประกาศนียบัตรยุติลงในปี 2495
   
พ.ศ.2493 ทางราชการสั่งให้เปิดชั้นฝึกหัดครูมูลขึ้น และให้งบประมาณสร้างหอพักนักเรียนเพิ่มขึ้นอีก 1 หลัง
 
พ.ศ.2494 ได้มีการเปิดสอนหลักสูตรฝึกหัดครูประถม (ป.ป.) ซึ่งนับเป็นการเปิดสอนนักเรียนฝึกหัดครู ป.บ. หญิงเป็นแห่งแรกในส่วนภูมิภาค  
 
ที่ตั้ง 422 ถนนมรุพงษ์ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000
โทรศัพท์ 03-8500000
โทรสาร 03-8810337
อีเมล์ rajabhat@rru.ac.th
rajabhat.rru@gmail.com
เว็บไซต์
Facebook 
www.facebook.com/rru.ac.th
ข้อมูล ณ วันที่ 23 มิถุนายน 2563
โหวต
ระดับความนิยม
มีผู้เข้าชม 6,377 ครั้ง
มีผู้ขอข้อมูล 1 คน
หน่วยงาน ที่ไม่รับรอง
Contact Information  
ชื่อผู้ติดต่อ
 *
โทรศัพท์
 *
e-mail
 *
รายละเอียด
Location to Invest
*
ติดต่อหน่วยงาน
หน่วยงานสนับสนุนที่น่าสนใจ